Thầy trò ở Hải Phòng tăng tốc vượt vũ môn

GD&TĐ - Giai đoạn nước rút ôn tập cho Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các trường THPT trên địa bàn TP Hải Phòng luôn nỗ lực, chủ động nhiều giải pháp.

Cô trò Trường THPT An Dương trong đợt ôn thi tốt nghiệp lớp 12 năm 2024.
Cô trò Trường THPT An Dương trong đợt ôn thi tốt nghiệp lớp 12 năm 2024.

Chủ động nhiều giải pháp

Năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện An Dương có 703 học sinh lớp 12. Giai đoạn này để đảm bảo chất lượng cho kì thi tốt nghiệp THPT thầy và trò nhà trường đang nỗ lực tăng tốc để cán đích với mục tiêu mong muốn.

Thầy Phùng Văn Thu - Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngay từ đầu năm học nhà trường đã đặt ra mục tiêu năm học với kế hoạch, lộ trình cụ thể. Với khối lớp 12, học sinh sẽ đỗ tốt nghiệp 100%, nâng cao điểm trung bình chung thi tốt nghiệp lên và xếp trong top 20 trường có điểm trung bình thi cao của thành phố.

Căn cứ vào chỉ đạo của nhà trường, các nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể theo từng lớp.

Cũng theo thầy Thu, khối 12 năm học này có số lượng học sinh cao nhất từ trước tới nay nhưng đầu vào tương đối thấp vì thế nhà trường có kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh với nhiều giải pháp trọng tâm ngay từ đầu năm học.

Từ tháng 1 đến tháng 4, thầy cô vừa dạy chính khoá, vừa ôn tập cho học sinh bám sát chương trình. Giai đoạn 2 từ đầu tháng 4 đến 13/5 hoàn thành chương trình và các môn không thi. Giai đoạn 3 từ 13/5-22/6 là giai đoạn nước rút, học sinh ôn thi trọng tâm.

Trường THPT Nguyễn Trãi có nhiều giải pháp tích cực nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp.

Trường THPT Nguyễn Trãi có nhiều giải pháp tích cực nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp.

Trường THPT Nguyễn Trãi đưa ra nhiều giải pháp ôn tập cho học sinh. Cụ thể, bố trí thời lượng ôn tập buổi sáng các ngày trong tuần với học 6 môn thi. Với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh mỗi môn 6 tiết/tuần; các môn còn lại 4 tiết/ tuần. Học sinh có 3 buổi chiều tự học ở nhà và 3 buổi tự ôn trên trường có quản lý của giáo viên bộ môn, thầy cô chủ nhiệm.

Trường có nhiều giải pháp, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, trong đó giải pháp sàng lọc những em có chất lượng học tập chưa tốt để bồi dưỡng miễn phí. Theo thầy Thu, qua 3 đợt thi khảo sát, trường có gần 100 học sinh còn yếu, nhà trường chia thành 3 lớp, trong đó có 1 lớp KHTN và 2 lớp KHXH. Ban giám hiệu đã vận động và có 34 thầy cô tự nguyện đăng ký ôn tập tăng cường miễn phí cho học sinh.

Bên cạnh đó, để phụ huynh chia sẻ với thầy cô, đồng hành cùng con trong giai đoạn ôn thi nước rút, nhà trường đã mời cha mẹ học sinh tới dự giờ lớp ôn đồng thời trao đổi với phụ huynh những giải pháp tích cực nâng cao chất lượng kì thi tốt nghiệp.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học trò

Em Nguyễn Văn Long, lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Đến thời điểm này, em đã hoàn thành kiến thức các môn thi tốt nghiệp và tập trung luyện đề, luyện kĩ năng, bấm thời gian làm bài để có tâm lý tốt nhất.

Long là học sinh giỏi môn Toán, em đạt giải Nhất môn Toán cấp thành phố năm học 2023-2024. Nhưng theo chia sẻ của Long, em chưa tự tin với môn Ngữ văn vì thế thời gian còn lại em dành nhiều hơn cho môn học này để đạt được mục tiêu như kì vọng.

Em Hoàng Thu Phương, 12A11, Trường THPT An Dương, huyện An Dương tự tin cho biết: Em đã ôn chắc kiến thức môn Toán, Ngữ văn, Giáo dục Công dân còn lại các môn khác em bố trí thời gian ôn tập thêm.

Năm nay là năm cuối cùng của chương trình cũ nên chúng em khá lo lắng. Được sự hướng dẫn sát sao của thầy cô, em lên thời gian biểu, chia thời gian hợp lý và dành nhiều cho Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Qua các đợt khảo sát tốt nghiệp, em Vũ Mai Chi, lớp 12A7, Trường THPT An Dương đạt 8-9 điểm môn tiếng Anh và Ngữ văn, các môn còn lại em gần đạt được mức điểm mục tiêu. Vì thế, để có điểm thi tốt nghiệp loại giỏi, Mai Chi dành nhiều thời gian tự ôn tập, củng cố kiến thức chưa chắc.

"Thời gian không đến trường ôn thi, em tự học ở nhà hoặc ra quán cà phê học cùng bạn. Những lúc căng thẳng, em nghe nhạc, nghe các video về cuộc sống tích cực trên mạng để thêm động lực.

Học trò lớp 12 dồn lực "vượt vũ môn".

Học trò lớp 12 dồn lực "vượt vũ môn".

Cô Đào Trúc Hạnh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT An Dương cho hay, năm nay là năm cuối thực hiện chương trình giáo dục 2006, thầy cô trong trường luôn cố gắng phấn đấu đạt kết quả tốt nhất.

Vì thế, để nâng cao hiệu quả ôn tập tốt nghiệp cho học sinh, cô xây dựng kế hoạch phù hợp thời gian, kiến thức, đối tượng học sinh các lớp. Cô chú ý phân loại học sinh và giải pháp cụ thể. Với trò ở lớp tự nhiên, cô dạy Văn theo sơ đồ tư duy, bảng biểu, từ khoá để cung cấp cho các em kiến thức cơ bản. Lớp xã hội thì ngoài sơ đồ tư duy, bảng biểu, các em tập trung luyện luyện viết, sửa lỗi dùng từ, đặt câu. Bên cạnh ôn thi trực tiếp, cô Hạnh phần mềm giao bài tập cho học sinh, thường xuyên có bài kiểm tra đánh giá sau phần ôn kiến thức.

Thầy Nguyễn Văn Thanh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Dương chia sẻ, năm học 2023-2024 trường có 721 học sinh lớp 12. Để đảm bảo chất lượng ôn thi nhà trường chia thành 2 giai đoạn, cuối tháng 4 và tuần đầu tháng 5, giai đoạn 2 từ trung tuần tháng 5 đến 20/6. Thời điểm này học sinh đang bắt đầu ôn tập giai đoạn 2. Các em tập trung luyện đề, củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài. Thầy trò đang nỗ lực nâng vị trí xếp hạng tốt nghiệp tốp 10-12 toàn thành phố.

Ghi nhận tại Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hải An, thời điểm này 587 học sinh lớp 12 đang miệt mài ôn luyện với mong muốn đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thầy Trần Mạnh Cường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo kế hoạch nhà trường sẽ ôn tập cho học sinh hết ngày 22/6. Để có kết quả thi như mục tiêu đặt ra, thầy cô các bộ môn đều nỗ lực hết mình. Nhà trường có lịch ôn tập buổi sáng cho các em, buổi chiều dành cho các lớp phụ đạo để củng cố chắc kiến thức nền giúp các em tự tin "vượt vũ môn".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.