Thầy giáo trẻ sáng tạo dạy học, giúp trẻ khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng

GD&TĐ - Thầy giáo trẻ Lương Đức Tài luôn tích cực học tập, tận tụy với học sinh khuyết tật, giúp các em tự tin hòa nhập cộng đồng.

Thầy Lương Đức Tài tận tâm, nhiệt huyết trong công tác dạy học.
Thầy Lương Đức Tài tận tâm, nhiệt huyết trong công tác dạy học.

Từ nhỏ sống và tiếp xúc với người thân trong gia đình là người khiếm thính, nên hơn ai hết thầy Lương Đức Tài (SN 1996) hiểu rõ những khó khăn của người khuyết tật. Thời sinh viên thầy Tài từng có dịp tham gia hoạt động tình nguyện tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật nên càng có cơ hội gần gũi và thêm yêu quý các em học sinh kèm may mắn.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Đồng Tháp, thầy Tài thi tuyển vào Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật Đồng Tháp ở thành phố Sa Đéc.

Những ngày đầu đứng lớp, thầy Tài chưa hiểu được hết ý của các em. Do vậy, ngoài giờ dạy, thầy học thêm ngôn ngữ ký hiệu và nghiên cứu các phương pháp giảng dạy phù hợp.

"Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tôi đã thích nghi với môi trường mới. Mặc dù dạy các bé khuyết tật cực hơn rất nhiều so với học sinh bình thường nhưng khi nhìn nụ cười, niềm vui của các em, tôi càng có thêm động lực”, thầy Tài chia sẻ.

Bằng lòng yêu nghề và tình yêu trẻ, thầy Lương Đức Tài đã không ngừng nỗ lực có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó đáng chú ý là thầy đã xây dựng thành công kênh Youtube “Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh Đồng Tháp” để cập nhật những video về tiết dạy, hướng dẫn ngôn ngữ ký hiệu, hướng dẫn giáo viên của tổ và của trường thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến các thiết bị số.

Thầy Tài là một trong những cá nhân tiêu biểu toàn quốc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thầy Tài là một trong những cá nhân tiêu biểu toàn quốc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giúp học sinh khuyết tật có nhiều điều kiện hòa nhập xã hội, thầy Tài cùng các giáo viên của trường lập ra chương trình “Chuyến xe kết nối” nhằm thông qua các hoạt động múa văn nghệ, diễn hoạt cảnh, giao lưu trò chơi, giúp các em tương tác với các bạn ngoài trường.

Ngoài ra, thầy Tài cũng thường xuyên tổ chức các buổi dạy nấu ăn, trồng rau giúp học sinh tự tin hơn trong cuộc sống.

Cô Lâm Thị Thu Hân, Hiệu trưởng Trường NDTKT Đồng Tháp cho biết: Thầy Tài là một giáo viên trẻ tâm huyết và yêu nghề, luôn sáng tạo trong giảng dạy. Với tấm lòng yêu thương trẻ khuyết tật, thầy đã tìm tòi và nghiên cứu các phương pháp giảng dạy để có thể truyền đạt kiến thức cho các em dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Với những nỗ lực và sự cống hiến, trong những năm qua, thầy Lương Đức Tài luôn là giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong năm 2022, thầy là một trong những cá nhân tiêu biểu toàn quốc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Ban Tuyên giáo Trung ương tôn vinh tại Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2022”.

Ngoài ra, thầy còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vì “Đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Loài khỉ Jigokudani ngâm mình trong nước nóng vào mùa Đông.

Động vật tránh rét như thế nào?

GD&TĐ - Đào hang, tắm suối nước nóng, 'sống chậm' là những cách giúp các loài động vật chống chọi với cái rét khắc nghiệt trong tự nhiên.

Công ty TNHH DIGI TEXX Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ với các Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CTV

Trung tâm GDTX - GDNN: Vực dậy cách nào?

GD&TĐ - Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo… là những giải pháp căn cơ để các trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên tồn tại và phát triển bền vững.

Rashford công khai đòi rời Man Utd

Rashford công khai đòi rời Man Utd

GD&TĐ - Marcus Rashford tuyên bố "sẵn sàng cho thử thách mới" sau khi bị gạch tên khỏi trận Man Utd thắng Man City 2-1 ở vòng 16 Ngoại hạng Anh.