“Thầy giáo @” ở Quảng Bình

GD&TĐ - Không chỉ vững vàng chuyên môn, thầy giáo trẻ tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Tiến Hóa luôn được đồng nghiệp quý mến bởi sự nhiệt tình. Học trò yêu quý thường gọi thầy với tên gọi thân thương “Thầy giáo @”.

Thầy Nguyễn Trường Giang luôn nỗ lực giảng dạy và ân cần hướng dẫn, hỗ trợ học trò. Ảnh: NVCC
Thầy Nguyễn Trường Giang luôn nỗ lực giảng dạy và ân cần hướng dẫn, hỗ trợ học trò. Ảnh: NVCC

Đó là câu chuyện về thầy giáo trẻ Nguyễn Trường Giang (SN 1987), giáo viên giảng dạy môn Vật lý - Tin học tại Trường THCS Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).

Chia sẻ về cái tên “Thầy giáo @”, thầy Giang tủm tỉm: “Bản thân mình luôn muốn tạo cho học sinh sự gần gũi, thân thiện và luôn tìm tòi những cái mới để gây bất ngờ, thú vị trong những tiết học. Cũng chính vì thế mà học trò hồn nhiên đặt cho cái tên “hóm hỉnh” như vậy”.

Giúp trò yêu thích với môn học

Sau khi tốt nghiệp tại Trường Đại học Quảng Bình, thầy Giang bắt đầu công tác tại Trường THCS Hương Hóa; THCS Kim Hóa và đến năm 2014, thầy Giang chính thức được vào biên chế và bố trí về công tác tại Trường THCS Tiến Hóa.

Với kiến thức học được và niềm say mê với nghề dạy học, thầy Giang đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo ra các phương pháp, bài học hay, có liên hệ thực tế để mang đến cho học sinh những bài học lý thú, hiệu quả.

Hình ảnh: Thầy Giang thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Ảnh: NVCC
Hình ảnh: Thầy Giang thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Ảnh: NVCC

Trước mỗi buổi học, thầy luôn đầu tư cho các bài giảng, giáo án điện tử, các trò chơi khởi động, các kỹ thuật dạy học… để tạo hứng thú và động lực học tập cho học sinh, mong muốn biến mỗi giờ học trở nên vui nhộn hơn, bổ ích và truyền cảm hứng cho các em. Nhiều học sinh dưới sự giảng dạy, chỉ bảo của thầy đã tiến bộ rõ rệt và đạt nhiều thành tích cao.

Em Trần Khánh Linh, học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Trực (Tuyên Hóa) từng là học sinh của thầy Giang cho biết: “Lúc đầu bản thân em không có hứng thú với môn Vật lý, thế nên kiến thức trên lớp hầu như em chẳng tiếp thu được, về nhà em cũng không biết là vận dụng như thế nào để giải các bài tập.

Thế nhưng, từ khi được học thầy Giang, thầy luôn ân cần chỉ dạy, hướng dẫn cho em những phương pháp, cách giải hay và động viên, khích lệ khi em hoàn thành được những bài tập khó. Từ đó, em trở nên thích thú và ngày càng nỗ lực với môn học này để đạt được những kết quả cao hơn”.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy Giang đã chủ động tìm hiểu, xây dựng các lớp học trực tuyến, giúp đỡ nhiều giáo viên trong nhà trường và các trường học khác triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả. Trong các cuộc thi do ngành tổ chức, từ thi thiết kế bài giảng E-learning đến thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh thầy đều đạt thành tích cao.

Thầy Giang tâm sự: “Lúc mới ra trường, vợ đi làm ăn xa, thế nên sau những buổi đến trường lại vội vàng trở về nhà chăm mẹ già và hai đứa con nhỏ. Có những khi con ốm, một mình ôm con trong phòng bệnh mình đã cảm thấy bế tắc vô cùng.

Bản thân cũng đã từng hơn một lần có suy nghĩ là từ bỏ nghề dạy học, đi làm công việc khác để có thể lo cho vợ con một cuộc sống tốt hơn. Nhưng, hết lần này đến lần khác, tình yêu với nghề giáo và những ánh mắt hồn nhiên của học trò đã ngăn bước chân và khiến mình suy nghĩ là phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn trong công việc cũng như cuộc sống”.

Nỗ lực và thành quả của thầy giáo trẻ

Chia sẻ với phóng viên, cô giáo Phan Thị Thu Thuỷ, cùng tổ bộ môn Toán – Lý với thầy Giang cho biết: “Thầy Giang là một giáo viên dạy giỏi, là người rất hòa đồng, gần gũi và có nghị lực vượt khó. Vì thế, thầy luôn được đồng nghiệp và học trò yêu mến.

Trong các cuộc thi dành cho giáo viên, thầy Giang luôn đạt nhiều thành tích cao. Ảnh: NVCC
Trong các cuộc thi dành cho giáo viên, thầy Giang luôn đạt nhiều thành tích cao. Ảnh: NVCC

Trong dạy học, thầy luôn không ngừng nghiên cứu, sáng tạo các trò chơi, ứng dụng trực tuyến để biến giờ học của mình thêm sinh động và hấp dẫn, vì thế trong các giờ học của thầy lúc nào cũng sôi nổi, hứng thú.

Đối với đồng nghiệp, thầy luôn nhiệt tình giúp đỡ, ai có vấn đề chuyên môn hoặc về thiết bị máy tính, phần mềm hoặc thắc mắc trong quá trình ứng dụng tin học cần giúp đỡ, dù có bận rộn đến mấy thầy cũng đều dành thời gian để hỗ trợ, giải đáp tận tình”.

Được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý, Tin học, thầy Giang đã dành nhiều thời gian công sức, tìm tòi những tài liệu hay và hướng dẫn tận tình cho các em ôn luyện.

Thầy Giang cùng học trò trong cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh. Ảnh: NVCC
Thầy Giang cùng học trò trong cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh. Ảnh: NVCC

Không phụ công sức vất vả của thầy, các em trong đội tuyển đã đạt các kết quả cao trong các kỳ thi và mang về 1 giải Nhất môn Vật lý lớp 9 và 2 giải Khuyến khích môn Tin học lớp 8 cấp huyện; 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích môn Vật lý cấp tỉnh trong năm học 2020-2021.

Cùng với đó, công tác hướng dẫn học sinh tham gia thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của thầy Giang cũng đã giúp nhà trường đạt kết quả cao với 1 giải Nhì cấp huyện; và 1 giải Ba cấp tỉnh.

Ngoài ra, trong năm học 2020-2021, thầy Giang đã đạt giải Ba tại Hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Vật lý cấp tỉnh. Đặc biệt, trong cuộc thi tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp khởi động giúp học sinh lớp 6 học tốt môn Vật lý theo định hướng phát triển năng lực” giải pháp của thầy Giang được Hội đồng Khoa học các cấp ghi nhận, đánh giá cao và triển khai áp dụng có hiệu quả.

Ông  Hoàng Minh Điểu - Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Hóa cho biết: “Thầy Giang là giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ rất tốt, trong giảng dạy rất tận tình và yêu thương học trò vì thế đều nhận được sự yêu quý từ các em. Trong công tác dạy học thầy luôn tìm tòi ra các phương pháp, bài giảng mới để truyền đạt đến học sinh, giúp các em tiếp thu dễ dàng hơn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy đã rất tích cực, sáng tạo và nhiệt tình hỗ trợ các giáo viên, học sinh triển khai dạy học trực tuyến có hiệu quả. Ở các kỳ thi học sinh giỏi thầy đều tích cực, nỗ lực bồi dưỡng cho học sinh, chính vì thế đã mang về nhiều thành tích cao cho nhà trường”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ