Thầy James Callahan – công tác tại trường trung học Lowell, Massachusetts (Mỹ) đã nghĩ ra cách độc đáo để thu hẹp khoảng cách thế hệ với các học sinh của mình.
Thầy đã lập một từ điển cá nhân ghi lại những cách dùng từ tuổi teen của các học sinh. Thầy Callahan bắt đầu sưu tầm các từ vựng mà học sinh của mình hay dùng từ tháng 9/2018 và thống kê lại kèm theo cách giải thích ý nghĩa của từng từ.
Mới đây, một học sinh của thầy Callahan đã chia sẻ bản từ điển dài 4 trang của thầy lên mạng xã hội Twitter.
Chỉ trong vài ngày, bài đăng trên với tựa đề “Từ điển thế hệ Z của thầy Callahan” đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội, với 565.000 lượt like và 164.000 lượt chia sẻ.
Thầy Callahan chia sẻ: “Tôi thường nghe thấy học sinh trò chuyện với nhau trong lớp học sử dụng “tiếng lóng”. Để thấu hiểu các em hơn và có thể nói chuyện với các em dễ dàng hơn, tôi bắt đầu hỏi các em ý nghĩa của từng từ học sinh của mình sử dụng”.
Sau khi từ điển được chia sẻ trên Internet, rất nhiều người bày tỏ sự thích thú trước việc làm của thầy Callahan và bổ sung một số từ vựng thông dụng khác vào danh sách.
“Ngôn ngữ luôn phát triển như một dòng chảy. Mỗi thế hệ lại sáng tạo ra những từ vựng của riêng mình. Tôi nhận thấy học sinh sẽ tham gia nhiều hơn vào bài học và thể hiện tốt hơn nếu giáo viên có thể kết nối và tương tác tốt với các em”, thầy Callahan cho biết.
Ngoài việc lập từ điển, thầy Callahan còn gây quỹ để cải tiến hệ thống máy tính của nhà trường. Chiến dịch của thầy đã thành công tốt đẹp.