Thế hệ thầy Bách không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn, thầy trở thành tấm gương sáng về nỗ lực học hỏi không ngừng.
Khi thầy cô muốn thay đổi
Cô Nguyễn Thị Thu Anh (Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Nguyễn Tất Thành) chia sẻ: “Thầy Nguyễn Hiền Bách là tấm gương sáng về không ngừng học hỏi. Lớn tuổi vẫn không ngại học để thay đổi cách dạy”.
Khi dịch bệnh kéo dài, Trường THCS, THPT Nguyễn Tất Thành chuyển sang dạy online, người thầy vốn quen giảng bài với bảng đen, phấn trắng, soạn giáo án trên giấy bao nhiêu năm, bỗng dưng cảm thấy “khác” với đồng nghiệp xung quanh, vì ngay cả soạn giáo án điện tử PowerPoint thầy cũng không làm được như những đồng nghiệp trẻ thạo công nghệ.
Lúc đầu, để dạy học trực tuyến, thầy Bách viết bài giảng ra giấy rồi chụp lại đưa lên teams của Office 365 để dạy cho học trò. Thấy trong trường chẳng GV nào còn làm giáo án như vậy, thầy không ngại ngần học hỏi để đổi mới chính mình. Học người xung quanh, đồng nghiệp đến cả vợ, con. Ai có vốn kiến thức tin học gì, thầy đều nhờ trợ giúp.
Thầy Bách tâm sự: “Giữa thời đại công nghệ mà tôi còn dạy kiểu cũ kỹ sẽ không phù hợp với học trò. Không tiếp cận được với công nghệ, bản thân tôi không bằng lòng với chính mình, khiến học trò bị thiệt thòi. Bởi thế, để học trò phấn khởi học online, tiếp thu bài giảng một cách thuận lợi nhất, tôi quyết tâm học, ai có thể dạy gì tôi sẵn sàng học, đổi mới bằng được cách soạn giáo án. Cũng may nhiều đồng nghiệp trẻ trong trường giỏi công nghệ đã sẵn sàng giúp tôi, chỉ bảo tôi từng điều nhỏ nhất. Tôi phải cảm ơn các bạn đồng nghiệp của mình”.
Thấy sự quyết tâm học thật nhanh công nghệ để làm được giáo án điện tử của thầy Bách, dù bận công việc nhưng con trai thầy đã hỗ trợ rất nhiều. Trong thời gian ngắn thầy đã tự học hỏi để có thể đánh máy file word, vẽ hình trên phần mềm... giảng bài trực tuyến “ngon lành”.
Trò học, thầy cũng học...
Nhận được giáo án điện tử của thầy Bách, buổi tối cô Thu Anh đã gọi điện thoại cho thầy và nói: “Em đã khóc vì xúc động bởi sự nỗ lực của anh”. Thầy cũng chia sẻ lại: “Nói thật với cậu, chuẩn bị một bài giảng điện tử như thế này lâu hơn gấp 10 lần tớ viết tay. Nhưng tớ sẽ phải cố gắng”.
“Nghe những lời chân thành đó của một thầy giáo đã lớn tuổi, tiếp cận công nghệ sau bao nhiêu năm soạn giáo án và giảng bài theo truyền thống, bây giờ nỗ lực thực hiện bằng được để không bị tụt lại trong xu thế dạy online chung, tôi thật sự muốn khóc”, cô Thu Anh tâm sự.
Thầy Bách chia sẻ với Báo GD&TĐ: “Ở lứa tuổi U70, là thế hệ lạc hậu với công nghệ thông tin. Khi chuyển sang dạy học online trong tình thế dịch Covid-19, tôi là người chậm công nghệ nhất trường. Nếu không chịu đổi mới không thể đáp ứng xu hướng dạy học mới cho học trò. Bởi thế, ngần này tuổi tôi vẫn không ngại học hỏi”.
Sau những tiết học online, truyền tải kiến thức đến học trò thuận lợi hơn nhờ những nỗ lực đổi mới bản thân, thầy Bách tâm sự với học trò: “Thầy già rồi, kỹ thuật đánh máy, làm slide không phải việc quen làm, các con thông cảm, thầy trò mình cùng cố gắng học”.
Mục đích tôi cố gắng đổi mới cách dạy học, soạn giáo án, làm bài giảng điện tử... cũng mong học trò của mình nhìn vào đó mà tự giác học tập hơn, phấn đấu tiếp thu kiến thức, vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh này. - Thầy Nguyễn Hiền Bách