Thay đổi rõ nét từ một trường vùng sâu

GD&TĐ - Với sự hỗ trợ của Chương trình Đảm bảo chất lượng GD trường học (SEQAP), Trường Tiểu học Châu Lý 1 đã thực hiện thành công phong trào Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, là lá cờ đầu của GD vùng sâu huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An).  

Thay đổi rõ nét từ một trường vùng sâu

SEQAP tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học

Thầy Ngô Xuân Song - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Lý 1 - cho biết: Trường là một trong 8 trường của huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) được thụ hưởng Chương trình SEQAP từ năm 2010 – 2015.

Là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, HS chủ yếu là con em đồng bào DTTS, hộ nghèo chiếm trên 70% dân số toàn xã. Đường các em đến trường xa, phải qua nhiều khe suối nên việc duy trì sĩ số gặp rất nhiều khó khăn nhất là mùa mưa lũ, vì vậy chất lượng học tập của HS có phần hạn chế. Từ năm học 2010 - 2011, nhà trường được chỉ đạo dạy học cả ngày theo Chương trình SEQAP, việc dạy – học của nhà trường đã có những thay đổi rõ nét.

Từ khi tham gia chương trình, HS được học cả ngày, được ăn trưa tại trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong công tác chuyên môn, quản lý. Ngoài nội dung các tiết học chính khóa, các thầy cô cho HS ôn luyện làm bài tập trong các tiết học tăng cường giúp các em nắm được kiến thức kỹ năng ngay tại lớp; những bài tập khó các em nhờ thầy cô hướng dẫn cách làm…

Để nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt chương trình, cán bộ giáo viên trong nhà trường đã được dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhiều nội dung thiết thực nhất là về vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy tiểu học. Nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, hội thảo về việc đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực vào thực tế bài dạy, phù hợp đối tượng HS để đúc rút kinh nghiệm qua từng môn học, từng bài dạy.

Ban lãnh đạo nhà trường đã sắp xếp hợp lý thời khóa biểu dạy học cả ngày, đan xen các tiết chính khóa và các tiết tăng, tự học vào cuối các buổi học nhằm củng cố lại các kiến thức các em vừa được học và rèn luyện thêm kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém.

Bên cạnh các tiết học văn hóa, nhà trường còn sắp xếp các tiết học ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể, ngoại khóa nhằm giúp HS phát triển kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp như tổ chức cho HS tham gia Ngày hội đọc sách, kể chuyện, An toàn giao thông, Rung chuông Vàng, Tìm hiểu truyền thống nhà trường, địa phương, Thăm và tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, thăm khu di tích lịch sử…

Hỗ trợ HS vùng khó đến trường

Về quãng thời gian 5 năm triển khai SEQAP, cô Phan Thị Bảy - Giáo viên Trường Tiểu học Châu Lý 1 - cho hay: Trong suốt 5 năm học, nhà trường đã duy trì khoảng 112 - 165 em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường được ăn trưa, góp phần tạo cơ hội bình đẳng trong các nhóm HS, huy động 100% HS trong độ tuổi đến trường.

Những ngày học cả ngày, HS được SEQAP hỗ trợ kinh phí ăn nghỉ tại trường. Bữa cơm trưa cơ bản đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để các em học tập. Tuy điều kiện phòng ăn, phòng nghỉ chưa được bằng các trường đầy đủ cơ sở vật chất nhưng bù lại, các thầy cô rất quan tâm để HS ăn uống buổi trưa sạch sẽ, thoáng mát.

Thầy cô giáo trực trưa hướng dẫn các em biết dọn dẹp, vệ sinh trước và sau bữa ăn. Sau khi ăn trưa xong, HS tự giác lên phòng ngủ trưa hay ngồi đọc sách, báo Măng non, truyện thiếu nhi hoặc chơi các trò chơi tập thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên hay được ăn đủ chất, vui chơi hòa đồng cùng bè bạn, các em phấn khởi và sẵn sàng cho buổi học thứ hai trong ngày.

Từ ngày được học cả ngày, tình trạng HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn không còn. Kết quả học tập của HS được tăng lên hàng năm, trong các cuộc thi “Toán tuổi thơ” và “Em yêu Tiếng Việt” dành cho HS DTTS do Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp tổ chức, Trường Tiểu học Châu Lý 1 luôn có HS đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Chất lượng đại trà khá cao, tỷ lệ HS khá giỏi năm sau cao hơn năm trước. Tỉ lệ HS lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%.

Chương trình SEQAP không những tạo điều kiện để giáo viên và HS dạy – học đạt kết quả cao mà chương trình còn hỗ trợ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong 5 năm thực hiện, Trường Tiểu học Châu Lý 1 đã được đầu tư xây dựng một phòng học đa chức năng khang trang và khu vệ sinh dành cho HS đảm bảo đúng tiêu chuẩn vệ sinh môi trường trong trường học trị giá hàng tỉ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...