Cùng học trò trải nghiệm, khám phá thiên nhiên
Là người am hiểu và trân trọng các giá trị ngay trên quê nhà, thầy giáo Nguyễn Văn Đậm (Phó Bí thư Đoàn trường THPT Đại Từ, Thái Nguyên) có những cách làm độc đáo, hiệu quả, giúp học trò khám phá ra những tri thức tuyệt vời từ thiên nhiên.
Năm 2021, thầy Đậm đã hướng dẫn nhóm học sinh của mình thực hiện thành công đề tài “Bảo tồn và phát huy tri thức y học dân gian dân tộc Dao xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh Trường THPT Đại Từ”.
Đề tài nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ học trò, sự ủng hộ giúp đỡ của bà con nhân dân địa phương. Kết quả nghiên cứu được trao Giải Nhì trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh trung học năm 2021.
“Qua thực tế điền dã học hỏi, trải nghiệm thực hành, nhiều học sinh nhà trường đã nâng cao sự hiểu biết, có kiến thức nhất định về các loại dược liệu, bài thuốc dân gian, biết trân trọng những tri thức dân gian mà ông cha đã truyền lại, có ý thức bảo tồn, phát huy các tri thức dân gian, nhất là tri thức y học dân gian trong thực tế đời sống” - thầy Đậm chia sẻ.
Phát huy kết quả đó, thầy Đậm cùng đồng nghiệp đã tiếp tục hướng dẫn học trò chăm sóc, cải tạo khuôn viên, xây dựng vườn cây thuốc nhà trường, từ đó giúp các em nhận biết được cây thuốc, làm giàu hiểu biết và tình yêu thiên nhiên qua thực tiễn.
Trong thời gian qua, Câu lạc bộ “Y học dân gian” của Trường THPT Đại Từ cũng đã thường xuyên có những hoạt động thiết thực, giúp cho các thành viên có thêm sự kết nối cũng như nhiều cảm hứng tích cực trong học tập.
“Cách làm của thầy Đậm và cộng sự là rất đáng hoan nghênh. Nhà trường khuyến khích các thầy cô giáo hướng dẫn học trò tăng cường trải nghiệm thực tế, giúp các em được tích lũy tri thức, rèn luyện kĩ năng, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục” - thầy giáo Vương Lâm, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi.
Giúp học trò hiện thực hóa ý tưởng
Công tác và gắn bó lâu năm tại một cơ sở giáo dục vùng cao, thầy giáo Nguyễn Nam Hưng (giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Võ Nhai, Thái Nguyên) thấu hiểu những thiệt thòi của học trò khi thiếu môi trường với công cụ, thiết bị hiện đại.
Tập trung vào dạy học đi đôi với thực hành, để học trò dễ nhớ, dễ hiểu, gắn vào định hướng nghề nghiệp, thầy Hưng luôn khuyến khích việc phát triển ý tưởng sáng tạo, giải quyết thực tiễn. Từ tinh thần phát huy sáng tạo của thầy, nhiều em đã mạnh dạn và tự tin phát triển ý tưởng thành những dự án học tập - thực hành ý nghĩa.
Năm 2021, thầy Hưng hướng dẫn nhóm học sinh khối lớp của nhà trường tìm hiểu, nghiên cứu Dự án “Sản xuất xà phòng từ cơm dừa”. Niềm vui lớn đến với cả nhóm khi dự án đang đi đến hoàn thiện chế tạo sản phẩm cùi dừa thu gom được để làm nên các loại xà phòng thơm, sát khuẩn phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, với các thành phần đều từ những nguyên liệu tự nhiên, không gây tác dụng phụ và ô nhiễm môi trường.
“Hơn ai hết, thầy cô giáo phải là người tạo cho học sinh những cơ hội được trình bày ý tưởng của mình đối với các vấn đề trong cuộc sống. Ngoài việc khuyến khích các em mạnh dạn, tự tin trình bày ý tưởng, vấn đề quan trọng là trang bị cho các em kỹ năng giải quyết vấn đề và các giải pháp để hiện thực hóa ý tưởng” - thầy Hưng chia sẻ tâm đắc khi thấy học sinh của mình đã chuyển hóa những kiến thức liên môn thành hoạt động thực tế.
Năm 2015, thầy Hưng và các đồng nghiệp cũng đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu thành công ứng dụng “Diệt sâu bọ an toàn từ hạt na” (đoạt giải Vàng “Trí thức vì sự nghiệp phát triển nông thôn”, do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên trao tặng). Năm 2020, cũng từ các trải nghiệm thực tế, thầy Hưng và các đồng nghiệp đã hướng dẫn học sinh làm thành công chất tẩy rửa thay xà phòng công nghiệp từ quả bồ hòn trên các triền núi Võ Nhai...