Thầy cô dầm mưa dọn bùn đất trước ngày khai giảng

GD&TĐ - Đã bước sang ngày thứ 6 kể từ khi cơn lũ đầu tiên ập về (ngày 28/8), các thầy cô giáo của Trường PTDTBT – THCS Tà Hộc (Sơn La) vẫn đang oằn mình vật lộn với ngổn ngang những bùn đất và muôn vàn khó khăn.

Trường PTDTBT – THCS Tà Hộc ngập trong bùn lầy
Trường PTDTBT – THCS Tà Hộc ngập trong bùn lầy

Mặc dù vào ngày 2/9 (ngày Tết Độc lập của dân tộc), cả nước đều nghỉ làm, vậy mà còn rất đông các thầy cô giáo của 2 trườngTiểu học và PTDTBT – THCS Tà Hộc vẫn còn bám trụ trong trường, phần vì muốn lo cho học sinh của mình kịp ngày khai giảng, phần vì toàn bộ tuyến giao thông nối liền giữa xã Tà Hộc và trung tâm huyện đang bị chia cắt.

Giao thông nối liền giữa xã Tà Hộc và trung tâm huyện bị chia cắt
Giao thông nối liền giữa xã Tà Hộc và trung tâm huyện  bị chia cắt 

Trong 6 ngày vừa qua, Trường Tiểu học Tà Hộc và Trường PTDTBT – THCS Tà Hộc đã gánh chịu 3 đợt lũ tràn về. Khắc phục hậu quả của đợt trước chưa xong thì lại phải gánh thêm hậu quả của đợt lũ tiếp theo. Hàng tấn bùn đất đổ xuống sân trường và phòng học.

Theo thống kê sơ bộ thì trường tiểu học và THCS Tà Hộc thiệt hại khoảng trên 2 tỉ đồng. Hàng tấn gạo phục vụ nấu ăn bán trú cho học sinh bị hư hỏng hoàn toàn, trang thiết bị dạy học, thư viện, thiết bị, bàn ghế học sinh của toàn bộ tầng 1 bị hư hỏng nặng. trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho bán trú của nhà trường bị lũ cuốn trôi.

Các thầy cô nỗ lực dọn dẹp bùn đất để chuẩn bị ngày khai giảng
Các thầy cô nỗ lực dọn dẹp bùn đất để chuẩn bị ngày khai giảng

Hiện tại, xã Tà Hộc giao thông vẫn bị chia cắt có đến 20 đoạn bị sạt lở nghiêm trọng các phương tiện như ô tô, xe máy không thể di chuyển. Với con đường này chắc phải cần 10 máy xúc hạng nặng làm việc ròng rã trong vòng 1 tháng thì may ra mới có đường để thầy cô, các em học sinh và nhân dân có thể đi được. Xã và nhà trường chỉ huy động được lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả mưa lũ. Khả năng là sẽ không thể kịp tiến độ cho các em học sinh kịp ngày khai trường.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT – THCS Tà Hộc cho biết: Hiện tại đa số anh chị em giáo viên nhà trường vẫn bám trụ cùng với lực lượng của xã khắc phục hậu quả do mưa lũ. Rất nhiều thầy cô đã ốm, sốt do dầm mưa dọn bùn đất trong những ngày lũ vừa qua. Hôm nay ngày 2/9 rời lại tiếp tục mưa. Anh em trong trường rất lo chỉ sợ mưa to lũ lại về thì chỉ còn biết khóc sau bao nhiêu công sức đã bỏ ra.

Phòng học bán trú của học sinh ngổn ngang sau lũ
Phòng học bán trú của học sinh ngổn ngang sau lũ 

Chỉ hy vọng trời đừng mưa và lũ đừng về nữa để tuyến đường giao thông được khắc phục phần nào, để các tổ chức, các nhân có thể đến được với nhà trường chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ nặng nề này.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.