Tạo điều kiện cho doanh nghiệp
Theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng sử dụng rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chuyên dùng bị một số cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định.
Nguyên nhân là do các cơ sở đăng kiểm chưa có dụng cụ đo tốc độ để phục vụ cho việc kiểm tra hiệu quả phanh ở trên đường đáp ứng quy định tại quy chuẩn, dẫn đến nhiều phương tiện đến kỳ kiểm định phải nằm bãi chờ đợi, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải.
Đại diện một doanh nghiệp vận tải (đề nghị không nêu tên) chia sẻ, rơ-moóc khi đến trạm đăng kiểm bị từ chối vì không có dây chuyền. Đơn vị có khoảng 7 chiếc rơ-moóc đang phải chờ và hiện tại chưa biết khám ở đâu. Đơn vị vẫn đang chờ hướng dẫn để khám các phương tiện này.
Việc từ chối kiểm định một số loại phương tiện đã diễn ra nhiều tháng nay. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải sử dụng rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chuyên dùng gặp khó. Nhất là ở các tỉnh có số lượng xe siêu trường, siêu trọng lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM.
Theo các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và các văn bản liên quan, cơ sở đăng kiểm phải có thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm tra hiệu quả thắng xe ở trên đường đối với một số loại phương tiện cần kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm. Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện, các cơ sở đăng kiểm chưa kịp thời trang bị dụng cụ đo tốc độ, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định.
Ngay sau khi nhận phản ánh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm triển khai ngay việc mua sắm đầy đủ dụng cụ, thiết bị kiểm tra phục vụ đo tốc độ xe đối với hạng mục kiểm tra hiệu quả thắng xe trên đường đối với các xe kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm được ban hành nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ xe có phương tiện đặc thù như xe hoạt động nội bộ, xe siêu trường siêu trọng, các xe ở hải đảo không có trung tâm đăng kiểm...
Khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm cần có văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm. Doanh nghiệp, người dân có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện, bố trí đường thử để thử hiệu quả thắng của phương tiện phục vụ công tác kiểm định.
Tính đến ngày 7/3, cả nước đã có 45 cơ sở đăng kiểm tại 23 tỉnh, thành phố trên cả nước trang bị dụng cụ đo tốc độ, tập trung tại tỉnh có các doanh nghiệp vận tải xe siêu trường, siêu trọng. Các đơn vị còn lại đang tiến hành đặt mua dụng cụ này.

Gần 1 triệu xe có thể bị từ chối kiểm định
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa qua đã có kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một số lượng lớn xe có thể sẽ không được kiểm định do có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế làm thủ tục kiểm định.
Nghị định số 166/2024/NĐ-CP quy định cơ sở đăng kiểm không thực hiện kiểm định phương tiện bị cảnh báo khi có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 1,2 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải đã đổi từ biển xe màu trắng sang màu vàng, nhưng lại không đổi chứng nhận đăng ký xe theo màu của biển số, dẫn đến khi xe đến hạn đi đăng kiểm thì bị từ chối.
“Nếu các bất cập này không được tháo gỡ thì nguy cơ lĩnh vực vận tải khách như buýt, taxi, xe chở khách liên tỉnh tại các bến xe dừng hoạt động, gây tê liệt giao thông đi lại và những hệ lụy kèm theo là rất lớn”, ông Quyền cho biết.
Để kịp thời giải quyết những khó khăn nêu trên, VATA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan như Bộ Công an, Bộ Tư pháp… cần có những chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.
Trước mắt cần có hướng dẫn, chỉ đạo Cục CSGT, Cục Đăng kiểm nới lỏng việc yêu cầu các xe phải có đăng ký đúng với màu biển số xe mới được đăng kiểm trong vòng 6 tháng để vừa bảo đảm kinh doanh không bị ngưng trệ, vừa giúp CSGT các tỉnh, thành hoàn thành việc cấp lại đăng ký theo biển số mới.
Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phương tiện đổi biển nhưng chưa đổi đăng ký như: Thời điểm cả nước cấp tập đổi biển số gây nên tình trạng quá tải cho đơn vị chức năng nên đã cấp biển trước, đăng ký được hẹn sang hôm khác nhưng chủ phương tiện không đến đổi lại hay nhiều doanh nghiệp đã thế chấp đăng ký tại ngân hàng chưa thể lấy ra để thực hiện thủ tục đổi…
Trước thực trạng trên, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã giao cho các đơn vị chức năng làm việc với Cục Đăng kiểm, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để bàn và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp, tránh gây xáo trộn, ngừng trệ hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, Cục Cảnh sát giao thông cũng có văn bản đề nghị Công an và Phòng CSGT các tỉnh, thành bố trí nhân lực, ưu tiên việc cấp lại đăng ký cho các xe ô tô kinh doanh đã được cấp biển số vàng.
Tại Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã giải quyết cho hơn 2.000 trường hợp đổi biển nhưng chưa đổi đăng ký. Đáng chú ý, thủ tục này có thể hoàn thành trong ngày.
Theo đó, khi kiểm tra thông tin trùng khớp giữa đăng ký xe, cơ sở đăng kiểm sẽ gỡ cảnh báo cho phương tiện và thực hiện kiểm định. Nếu phương tiện đạt kiểm tra sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
“Trường hợp chủ xe chỉ có giấy hẹn đăng ký xe, nếu kiểm tra đạt tất cả các hạng mục sẽ được cấp tem kiểm định; giấy chứng nhận kiểm định sẽ được cơ sở đăng kiểm giữ lại. Khi chủ xe nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe từ cơ quan công an, mang đến cơ sở đăng kiểm để lưu hồ sơ phương tiện, sau đó sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định”, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết.