Chiều 27/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức thông báo Kết luận thanh tra việc sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh
Theo TTCP, bên cạnh những kết quả đạt được, việc sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và vật tư y tế tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh còn để xảy ra những sai phạm, khuyết điểm.
Một số sai phạm, khuyết điểm được chỉ ra gồm: Quản lý, sử dụng quỹ BHYT vẫn còn nhiều bất cập; vẫn còn hiện tượng đầu tư TTBYT dàn trải, một số ít được đầu tư mua sắm nhưng chưa được sử dụng, khai thác có hiệu quả do công tác xây dựng kế hoạch chưa sát.
Bên cạnh đó, công tác quản lý TTBYT một số nơi còn nhiều hạn chế, công tác đấu thầu mua sắm thiểu chặt chẽ, khách quan, còn sai phạm; chưa sử dụng hết hiệu quả công suất thiết bị, lạm dụng kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị....
TTCP kết luận, Bộ Y tế tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan còn nhiều hạn chế, vi phạm như tham mưu xây dựng văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành còn có nội dung trái với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn hoặc có nội dung trong cùng văn bản còn chưa thống nhất
Bên cạnh đó, Bộ Y tế không hướng dẫn thực hiện phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo định suất và phương thức thanh toán theo trường hợp bệnh; không quy định cụ thể, chi tiết trong việc thanh toán của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với những thuốc có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng có giá trúng thầu cao bất hợp lý khi quy đổi về cùng hàm lượng tương đương; không ban hành đầy đủ giá của 18.239 dịch vụ thanh toán BHYT, thực hiện việc phiên tương đương về giá dịch vụ dẫn đến gặp nhiều khó khăn khi thực hiện…
Đáng chú ý, theo kết luận của TTCP, việc cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế còn sai phạm, có dấu hiệu lợi ích nhóm và dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế vi phạm những việc cán bộ, công chức không được làm quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế ban hành một số văn bản hướng dẫn tạm thời việc gia hạn số đăng ký và thời hạn nộp hồ sơ đăng ký lại cho thuốc, là những văn bản không thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa nội dung quy phạm pháp luật là vi phạm về những hành vi bị cấm quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
Tại các bệnh viện được thanh tra (7 bệnh viện thuộc Bộ Y tế: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Việt Đức, K, Nhi Trung ương, Trung ương Huế, Thống Nhất; kiểm tra, xác minh một số gói thầu mua sắm tại Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh), TTCP kết luận, công tác mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao còn nhiều sai phạm trong việc xây dựng số lượng, giá, hồ sơ mời thầu không đúng quy định.
Mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất và thuốc bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn, mua sắm trực tiếp, mua ngoài còn nhiều sai phạm, có dấu hiệu chia nhỏ giá trị gói thầu để thực hiện chỉ định thầu rút gọn. TTCP cũng kết luận, một số bệnh viện lựa chọn đơn vị trúng thầu có giá bỏ thầu cao hơn làm tăng chi phí...Trách nhiệm thuộc lãnh đạo Bộ Y tế phụ trách thời kỳ 2014 - 2018
Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm được phát hiện qua thanh tra trong việc quản lý sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh thuộc lãnh đạo Bộ Y tế được giao phụ trách thời kỳ 2014 - 2018, các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ Y tế (Vụ BHYT, Cục Quản lý dược, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Trung tâm Mua sắm tập trung quốc gia) giai đoạn 2014 - 2018.
Trách nhiệm về các thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh nêu tại kết luận thanh tra thuộc Giám đốc Bệnh viện, các phòng, khoa tham mưu và các cá nhân liên quan (Khoa Dược, Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Quản lý TTBYT)…