Thanh tra chỉ rõ nhiều thiếu sót của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra cho thấy nhiều thiếu sót xảy ra tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. 

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để xảy ra nhiều sai sót cần khắc phục.
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để xảy ra nhiều sai sót cần khắc phục.

Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 06/KL-TTr kết luận thanh tra về công tác tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo đối với Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Loạt thiếu sót, hạn chế được chỉ rõ

Về công tác tổ chức tuyển sinh trình độ đại học, kết luận thanh tra cho thấy, năm 2023, tổng số sinh viên nhập học là 1.380 (trong đó có 59 lưu học sinh: Lào 53 sinh viên; Campuchia 6 sinh viên).

Tuy nhiên, tổng số chỉ tiêu đã xác định trong Đề án tuyển sinh của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2023 là 1.366, chiếm tỷ lệ 101% (vượt 0,1% so với chỉ tiêu đã xác định).

Kết quả trúng tuyển nhập học trình độ thạc sĩ, năm 2023 trường tuyển sinh 11 ngành với 123 học viên trúng tuyển nhập học trên tổng số 170 chỉ tiêu trường xác định và công bố, đạt 72,4%.

Kết quả tuyển sinh trình độ tiến sĩ, năm 2023, trường tuyển sinh 4 ngành với 16 nghiên cứu sinh trúng tuyển, nhập học trên tổng số 22 chỉ tiêu trường xác định và công bố, đạt tỷ lệ 72,2%.

Theo báo cáo của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhà trường không tuyển sinh đại học vừa làm vừa học; đào tạo từ xa; liên kết đào tạo vừa làm vừa học; cử tuyển, dự bị đại học; đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Về liên kết đào tạo với nước ngoài, nhà trường có hợp tác đào tạo ngành y khoa với Trường Đại học Johannes Gutenberg Mainz, Cộng hòa Liên bang Đức. Năm 2023, trường tổ chức xét tuyển sinh viên ngành y khoa năm thứ nhất với tổng số 49 sinh viên.

Về các văn bản do trường ban hành công tác tuyển sinh, quy định về tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chưa cụ thể hóa đầy đủ các nội dung theo thẩm quyền.

image-7-1024x576.png
Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Với chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, năm 2023, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có 11 chương trình đào tạo. Trường đã thực hiện rà soát, đánh giá, cập nhật chuẩn đầu ra và CTĐT theo Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT. Khối lượng kiến thức tối thiểu trong các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của nhà trường là 60 tín chỉ, bảo đảm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 7 Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, chương trình đào tạo của trường này chưa quy định danh mục ngành phù hợp đối với người học đã tốt nghiệp trình độ đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên); yêu cầu ngoại ngữ đầu vào và ngoại ngữ đầu ra đối với người học theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 2 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT.

Tại thời điểm kiểm tra, phụ lục chương trình đào tạo của trường chưa có nội dung: Về mục tiêu, chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập theo Điều 4, 5, 6, 9 Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT.

Với chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, trường có 4 chương trình đào tạo trình độ này: Nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa và tai mũi họng. Trường đã rà soát, đánh giá, cập nhật chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ của 4 chương trình đào tạo. Khối lượng kiến thức tối thiếu trong các chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ của trường là 90 tín chỉ đối với người học có bằng thạc sĩ, đảm bảo khối lượng tối thiểu theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 7 Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, phụ lục của chương trình đào tạo chưa có nội dung: Về mục tiêu, chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập theo quy định Điều 4, 5, 6, 9 Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT.

Trách nhiệm các thiếu sót trên thuộc về các khoa chuyên môn, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo và hiệu trưởng nhà trường.

Kiến nghị nhiều biện pháp xử lý

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị một số biện pháp xử lý, chấn chỉnh công tác quản lý đối với Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Cụ thể, nhà trường rà soát các văn bản, quy định nội bộ của trường, kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền cho phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và của Bộ GD&ĐT.

Thực hiện xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, tổ chức quản lý quá trình đào tạo theo đúng quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Rà soát, có phương án bổ sung đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm bảo điều kiện chuẩn cơ sở đào tạo theo lộ trình quy định tại Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ngày 05/02/2024 của Bộ GD&ĐT ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Rà soát, đánh giá, cập nhật tất cả chương trình đào tạo của trường theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT.

Báo cáo Bộ Y tế đề xuất phương án xác định thời gian làm việc, khối lượng công việc đảm nhiệm chính/công việc kiêm nhiệm của giảng viên cơ hữu theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP làm cơ sở để xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo và bảo đảm ngành đào tạo đối với các cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là cơ sở giáo dục đại học công lập, thuộc UBND TPHCM. Trường có 2 cơ sở đào tạo (tại Quận 10 và huyện Bình Chánh).

Theo báo cáo của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thời điểm 31/12/2023, tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên cơ hữu của trường có 644 người. Số lượng giảng viên thỉnh giảng là 522 người.

Đội ngũ giảng viên toàn thời gian của trường có 20 người kiêm nhiệm chức vụ tại bệnh viện; 57 cán bộ là lãnh đạo các bệnh viện kiêm nhiệm giảng viên.

Tính đến cuối năm 2023, trường được phép đào tạo 10 ngành trình độ đại học, với tổng số sinh viên là 7.329 sinh viên; 11 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ với 238 học viên; 4 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ với 46 nghiên cứu sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc có bạn đồng hành là thú cưng có thể giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng. Ảnh: INT.

Lợi ích khi trẻ nuôi thú cưng

GD&TĐ - Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc nuôi thú cưng còn giúp cha mẹ và trẻ cảm thấy thoải mái và có mối quan hệ gắn bó hơn.