Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về môi trường cũng như những tác động của con người tới môi trường, kiến thức và kỹ năng để sản xuất các tin, bài báo chí về môi trường, kỹ năng truyền thông về môi trường trên mạng xã hội. Chương trình tập huấn mở ra cơ hội cho các bạn thanh niên được học hỏi và phát huy khả năng truyền thông, nâng cao nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa.
Các chủ đề trọng tâm được thảo luận trong khóa tập huấn đa dạng từ “Ô nhiễm rác thải nhựa”, “Kỹ năng viết tin bài hiện đại” đến “Xây dựng kế hoạch truyền thông” với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, báo chí và truyền thông.
Bằng phương pháp thực hành lập kế hoạch, thuyết trình và phản biện, các bạn trẻ được tham gia các hoạt động sôi nổi, tiếp cận bằng lối tư duy logic, sáng tạo trong việc nâng cao nhận thức và truyền thông hình ảnh thương hiệu bằng những cách độc đáo.
Các bạn trẻ tham gia thảo luận cùng diễn giả Nguyễn Thu Hà trong buổi tập huấn. |
Theo đó, diễn giả Nguyễn Thu Hà (Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển xanh - GreenHub) chia sẻ câu chuyện về về câu chuyện số phận 3 chai nhựa và ảnh hưởng của sức mạnh ngôn từ có thể tác động trực tiếp đến nhận thức và hành vi của công chúng.
Nhiều câu chuyện thú vị được kể như “Sa mạc quần áo Chile” nhắc nhở về thời trang nhanh sẽ tạo ra những hậu quả khôn lường cho môi trường nói chung và sinh vật sống nói riêng; những lối sống không lành mạnh đã và đang phá hủy Trái đất.
Diễn giả Vũ Thế Cường chia sẻ tại buổi tập huấn. |
Liên quan đến 3 xu hướng truyền thông ngày nay bao gồm “citizen journalism”, “mobile journalism” và “social first”, Nhà báo, Th.s. Vũ Thế Cường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) đã mang đến cho các bạn trẻ những kiến thức về vai trò của truyền thông xã hội, truyền đi thông điệp rõ ràng về nhận thức hành vi việc sử dụng truyền thông tạo ra những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến cho cộng đồng.
Ngoài ra, kỹ năng viết tin bài hiện đại đó là phải học cách ứng phó với xu hướng đọc lướt chữ. Luôn cố gắng đan xen những câu chuyện ảnh hưởng trực tiếp đến độc giả sẽ giúp độc giả quan tâm đến tin bài.
Trong lần thứ hai hợp tác với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, diễn giả Nguyễn Ngọc Hà (Quản lý Truyền thông Nội bộ của Tập đoàn TH) ấn tượng với các bạn thanh niên - với độ tuổi còn rất trẻ nhưng lại có tinh thần ham học hỏi, khao khát tìm hiểu vấn đề truyền thông về môi trường để lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho cộng đồng.
Diễn giả Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ tại buổi tập huấn. |
Một trong những cách xây dựng kế hoạch truyền thông là thông qua phân tích mô hình SWOT, lựa chọn mục tiêu truyền thông để truyền tải thông điệp cho công chúng. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền không thể hiệu quả nếu thiếu đi sự vận động, giải thích và phải nhấn mạnh vào khả năng thuyết phục của thông tin đối với người tiếp nhận.
“Các bạn đang tự lập kế hoạch truyền thông về môi trường cho dự án mà các bạn đang theo đuổi. Các bạn luôn phải đưa ra những phương án smart và có tính khả thi cao, ý tưởng các bạn đều rất hay, phù hợp với xu thế và khiến tôi rất ấn tượng. Tôi hy vọng các bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi trong tương lai”, anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết.
Bạn Phạm Thái Minh Hoàng (sinh viên Học viện Ngoại giao) chia sẻ sau khóa tập huấn: “Em rất ấn tượng về các kiến thức liên quan đến truyền thông bền vững - một khái niệm mới mẻ đối với em từ anh Nguyễn Ngọc Hà. Bên cạnh đó, em cũng rất ấn tượng vì sự năng động và nhiệt huyết của các diễn giả, các phương pháp mà các anh, chi đưa vào trong bài giảng đều rất hay và thú vị. Những kiến thức em đã được học sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp bản thân thực hiện các dự án về truyền thông môi trường trong tương lai”.
Các học viên tích cực tham gia các hoạt động trong khóa tập tuấn. |
Bạn Lương Thùy Trang (sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết: “Chuyên ngành của em là Marketing nhưng em muốn tìm hiểu thêm kiến thức về truyền thông. Em rất ấn tượng với bài giảng của thầy Vũ Thế Cường về kỹ năng viết báo và cách viết tin truyền thông hiện đại. Mặc dù học về truyền thông nhưng bản thân em lại chưa từng tiếp xúc với báo chí và truyền thông.
Nhờ tham gia buổi tập huấn, em có thêm kỹ năng như viết tiêu đề cho phù hợp, cho đến cách xây dựng bố cục một bài báo sao cho hợp lý. Buổi tập đã cung cấp một lượng thông tin vừa đủ để các học viên có thể áp dụng ngay những kiến thức vừa học vào chính các dự án của các bạn”.
“BTC mong muốn, sau khi kết thúc khóa tập huấn, các bạn không những điều chỉnh hành vi, bắt đầu từ những hành động nhỏ để bảo vệ môi trường, mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa các thông điệp về phát triển bền vững” - anh Vũ Xuân Thái (Quản lý chương trình Hành động vì môi trường của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt) chia sẻ tổng kết khóa tập huấn.
Khóa tập huấn “Kỹ năng truyền thông về môi trường” trong khuôn khổ dự án “Thanh niên vì môi trường” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, với sự tài trợ và đồng hành của Ngân hàng TMCP Bắc Á và Công ty TNHH Nhựa tái chế Duy Tân nhằm triển khai các hoạt động thiết thực vì môi trường. Ngoài tập huấn, dự án đang kêu gọi các sáng kiến vì môi trường từ các bạn trẻ với khoản tài trợ lên đến 20 triệu đồng cho mỗi sáng kiến.