Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh tham dự cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị… trực thuộc Bộ.
Theo Quyết định thành lập Ban Tiếp nhận, điều phối tiền, máy tính của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Ban tiếp nhận, điều phối gồm 20 thành viên là lãnh đạo các Cục,Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh làm Trưởng ban. Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục cơ sở vật chất - Phó trưởng ban thường trực; Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam – Phó Trưởng ban. Đơn vị thường trực Ban tiếp nhận, điều phối là Cục Cơ sở vật chất.
Các tiểu ban chuyên môn gồm:
Tiểu Ban vận động và kết nối gồm 12 thành viên. Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam – Trưởng ban; có 2 Phó trưởng Tiểu ban;
Tiểu Ban tiếp nhận, điều phối, gồm 20 thành viên. Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục cơ sở vật chất – Trưởng ban; có 2 Phó Trưởng Tiểu ban;
Tiểu Ban Công nghệ, Pháp chế, truyền thông và khen thưởng gồm 15 thành viên; Ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin- Trưởng Tiểu ban; có 2 Phó Trưởng Tiểu ban.
Theo Quyết định: Ban Tiếp nhận, điều phối có nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện việc tiếp nhận, điều phối tiền, máy tính của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo quy định và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Ban Tiếp nhận, điều phối được sử dụng con dấu của Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Quy chế hoạt động của Ban Tiếp nhận, điều phối và các tiểu ban cho chuyên môn do Trưởng ban quyết định. Nhiệm vụ của các thành viên Ban Tiếp nhận, điều phối và các tiểu ban chuyên môn do Trưởng ban phân công.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2856/QĐ-BGDĐT ngày 10/9/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thành lập Ban vận động quyên góp ủng hộ, tiếp nhận, điều phối trang thiết bị học trực tuyến cho học sinh.
Tại buổi công bố Quyết định, Bộ GD&ĐT cho biết về tình hình triển khai thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” thời gian qua: Đã ban hành hàng loạt các văn bản, Kế hoạch, Quyết định, Công văn triển khai thực hiện Chương trình.
Tổng hợp nhu cầu ủng hộ máy tính của các địa phương cũng được tiến hành. Hiện Cục cơ sở vật chất đã nhận được đề xuất nhu cầu ủng hộ máy tính của 56/63 tỉnh/thành phố, số học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ là 2.215.863 học sinh, trong đó: hộ nghèo là 570.051 học sinh; cận nghèo: 467.314 học sinh; đối tượng khó khăn khác: 1.178.498 học sinh.
Tại 36 tỉnh, thành phố đang triển khai dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ thuộc Chương trình là 1.248.465 học sinh.
Trong đó bao gồm 296.978 học sinh thuộc hộ nghèo, 274.111 học sinh thuộc hộ cận nghèo, 1.500 học sinh có cha mẹ mất vì Covid và 675.876 học sinh thuộc đối tượng khó khăn khác.
Đối với việc huy động tài trợ. Các tỉnh/thành phố có 52/63 Sở GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục tỉnh/Thành phố đã triển khai, huy động được: 36.224.000 đồng, do cán bộ nhà giáo, người lao động tham gia ủng hộ; 45.952.470 đồng, huy động được từ các nguồn hỗ trợ khác. 12.550 máy tính và máy tính bảng; 16.234 điện thoại thông minh và 74.559 thiết bị hỗ trợ học tập khác.
Tính đến ngày 15/10/2021, về phía các trường Đại học, Cao đẳng sư phạm và các đơn vị trong ngành GD&ĐT đã ủng hộ, chuyển về tài khoản Công đoàn Giáo dục Việt Nam: 7.238.432.846 đồng…
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các việc như: Ban hành công văn hướng dẫn các địa phương tổ chức mua sắm bằng nguồn kinh phí huy động được tại địa phương, bàn giao cho các cơ sở giáo dục để trao cho học sinh.
Duyệt danh sách học sinh được hỗ trợ để thông b áo cho các nhà tài trợ vận chuyển máy tính đến trao cho học sinh.
Tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để làm thủ tục tiếp nhận, điều phối cho các địa phương còn thiếu (sau khi địa phương tự huy động)
Phát biểu tại buổi công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp nhận, điều phối tiền, máy tính của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh bày tỏ:
Để triển khai Chương trình sẽ còn nhiều khó khăn do đó yêu phát huy tính trách nhiệm cao của từng thành viên trong Ban tiếp nhận, điều phối và các tiểu ban chuyên môn - để từng mắt xích trong vòng quay vận động, huy động đạt hiệu quả cao nhất.
Cùng đó Ban Tiếp nhận, điều phối cần sát sao, kĩ càng trong công tác kiểm đếm, phân phối để máy tính đến tận tay và đúng đối đối tượng học sinh và đảm bảo chất lượng. Cần phải có sơ đồ điều phối cụ thể về kinh phí và mua được máy tính tốt nhất. Kết hợp với Bộ TT&TT trong vấn đề sim điện thoại…
Cần có kế hoạch triển khai của từng tiểu ban cụ thể, rõ ràng để đảm bảo tính kết nối; việc truyền thông về chương trình giai đoạn tiếp theo phải chính xác để có sự minh bạch, thông tin chuẩn…