Thanh Hóa: Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, phải tiêu hủy hơn 200 con

GD&TĐ - Một ổ dịch dịch tả lợn châu Phi vừa được phát hiện tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy 226 con lợn vào chiều hôm qua.

Tiêu hủy lợn dịch. Ảnh minh họa.
Tiêu hủy lợn dịch. Ảnh minh họa.

Sáng nay (25/2) xác nhận thông tin nêu trên với GD&TĐ, ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa), cho biết, một ổ dịch tả lợn châu Phi vừa được cơ quan chức năng phát hiện tại xã Định Long, huyện Yên Định. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã phối hợp với các chộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn bị bệnh nêu trên vào chiều hôm qua (24/2).

Cũng theo ông Lâm,  từ ngày15/2, một số con lợn nái của 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long có hiện tượng chết bất thường. Đến các ngày tiếp theo nhiều con lợn tại đây có biểu hiện lừ đừ di chuyển chậm và chết rải rác.

“Sau khi nhận được thông tin từ người dân và chính quyền xã Định Long, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng xuống kiểm tra, theo dõi hiện tượng lợn bị bệnh. Sau đó lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi đi kiểm tra. Đến ngày 23/2, kết quả báo về: đàn lợn của 7 hộ gia đình dương tính với dịch tả lợn châu Phi, nên huyện đã nhanh chóng cho tiêu hủy 226 con lợn (có trọng lượng 5,6 tấn), đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại của 7 hộ này”, ông Lâm cho hay.

Sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Định Long, huyện Yên Định đã báo cáo tỉnh Thanh Hóa, đồng thời công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn; tiến hành lập các chốt trực 24/24 tại mọi tuyến đường vào địa bàn huyện giúp người dân được biết để có biện pháp phòng tránh.

Sáng nay 25/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn gửi 27 huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, vì đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh này từ ngày 23/2.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cũng đã lập tức phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp khoang vùng, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi loang rộng ra toàn tỉnh. Được biết, chiều nay 25/2, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sẽ về Thanh Hóa đã kiểm tra, chỉ đạo địa phương này trong công tác xử lý, phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ