Tham vọng hàng không thương mại Nga vấp đá tảng?

GD&TĐ - Mong muốn tự sản xuất các dòng máy bay chở khách thương mại của Nga đang đối diện những thách thức nghiêm trọng.

Tham vọng hàng không thương mại Nga vấp đá tảng?

Dựa trên dữ liệu từ truyền thông Nga và báo cáo công khai của các quan chức nước này, báo chí phương Tây đã kết luận rằng tham vọng hàng không dân dụng của Moskva khó thành hiện thực và có thể khiến phải trả giá đắt. Ý kiến này được đưa ra trên tờ Washington Post và New York Times.

Việc thiếu thông tin chính xác về khối lượng sản xuất đã buộc các nhà phân tích phải tìm kiếm dữ liệu bổ sung để cải thiện kết luận tổng thể.

Dựa trên số liệu thống kê về sản xuất máy bay dân dụng cũng như động cơ, trong đó có nhiều thông tin tỏ ra khá chính xác từ các nguồn mở, báo chí phương Tây đã cố gắng tiếp cận các chỉ số của ngành hàng không vũ trụ - bộ phận tiên tiến nhất của tổ hợp công nghiệp Nga.

Hiện tại, chi phí sản xuất máy bay MS-21 (loại tương tự Boeing 737 và Airbus A320/321) của Nga đã tăng lên đáng kể, điều này gây ra vấn đề cho tham vọng trước đó.

Sản xuất thương mại hiện đang phải đối mặt với tình trạng giá tăng vọt. Chi phí cho đợt giao hàng đầu tiên của những chiếc máy bay này, dự kiến ​​vào năm 2024, đã tăng từ 3,2 tỷ rúp (43 triệu USD) lên khoảng 4,6 tỷ rúp (50 - 54 triệu USD) khi bàn giao cho khách hàng vào năm 2028 - 2030.

Theo nhận xét, con số này thực sự cao hơn so với chi phí của các máy bay cùng loại do Mỹ và châu Âu chế tạo, điều này mâu thuẫn với bản kế hoạch được công bố gần đây.

Động cơ máy bay vẫn là một nút thắt đối với ngành công nghiệp hàng không Nga.

Động cơ máy bay vẫn là một nút thắt đối với ngành công nghiệp hàng không Nga.

Ban đầu, MS-21 được cho là được trang bị động cơ PW1400G của Mỹ. Nhưng bây giờ điều đó là không khả thi. Để duy trì sản xuất, cần phải chuyển toàn bộ phi đội trong tương lai sang động cơ nội địa.

Mong muốn hiện tại của Nga là sản lượng động cơ PD-14 hàng năm sẽ đạt 160 chiếc. Nhưng kế hoạch tăng cường chế tạo động cơ PD-14 và TV7-117-ST-02 với việc chuyển sang sản xuất hàng loạt là không thực tế theo quan điểm của các nhà phân tích, đặc biệt là do vấn đề tồn tại trong sản xuất cùng với chi phí bổ sung do hiệu lực từ lệnh trừng phạt và cấm vận công nghệ.

Điều này có nghĩa là mặc dù khối lượng được ghi nhận tăng đáng kể, nhưng ngành công nghiệp máy bay Nga chắc chắn sẽ phải chịu phát sinh lớn về chi phí, ngay cả khi việc sản xuất dựa trên công nghệ, linh kiện và thiết bị công nghiệp trong nước.

Ngoài ra việc chuyển đổi theo kế hoạch sang các thế hệ động cơ, máy bay hoặc những hệ thống khác, sẽ đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ sản xuất, đồng thời làm tăng chi phí chung, các chuyên gia phương Tây tin rằng điều này sẽ khiến tham vọng hàng không của Nga khó thành.

Theo New York Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ