Thấm nhuần tinh thần đổi mới

Thấm nhuần tinh thần đổi mới

Như chúng ta đã biết, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT đề cập đến vấn đề chuyển tư duy từ chú trọng phát triển số lượng sang chú trọng phát triển chất lượng GD.

Tiếp đến, Nghị quyết 88 của Quốc hội nhấn mạnh: Mục tiêu đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả GD phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền GD nặng về truyền thụ kiến thức sang nền GD phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Có thể nói, đây là 2 văn bản pháp lý quan trọng, là cơ sở để GD - ĐT phát triển. Trên tinh thần ấy, để triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông mới thành công thì nhất thiết phải tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GD. Đây là việc làm cần thiết và quan trọng, giúp họ nắm chắc Chương trình GD phổ thông 2018; từ đó đổi mới tư duy quản trị dạy học cũng như quản trị các hoạt động GD trong nhà trường.

Hiện nay, công tác tập huấn, bồi dưỡng đã và đang được thực hiện nghiêm túc. Có khoảng 4.000 cán bộ quản lý cơ sở GD phổ thông và 28.000 giáo viên cốt cán được tập huấn, bồi dưỡng với các mô - đun liên quan trực tiếp đến thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông mới.

Nét mới trong công tác bồi dưỡng lần này đó là, có sự kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Phương thức này buộc những người tham gia tập huấn, bồi dưỡng phải nghiên cứu tài liệu, trực tiếp tham gia vào các hoạt động của lớp học. Do đó, không có chuyện người được cử đi tập huấn chỉ đến nghe, rồi ghi chép một cách thụ động.

Nói như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, chúng ta biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng. Dù biết rằng, sẽ có những khó khăn nhất định nhưng không vì khó khăn mà chúng ta không làm. Đây cũng là lý do mà nhiều chuyên gia cho rằng, tinh thần đổi mới GD phải được thực hiện ngay từ khâu tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nói chung.

Nhiều người tâm đắc và ủng hộ ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ rằng, nếu bồi dưỡng không thành công thì không ai khác, học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi. Vì vậy, quá trình bồi dưỡng cần lấy chất lượng là mục tiêu hàng đầu và phải bảo đảm chất lượng ngay từ khâu biên soạn tài liệu.

Thiết nghĩ, đợt tập huấn, bồi dưỡng lần này sẽ là cơ hội quý để các thầy cô lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng sư phạm mới; trên hết là những nội dung, phương pháp dạy học mới theo Chương trình GD phổ thông 2018. Đặc biệt, đây cũng là dịp để các thầy cô tiếp thêm năng lượng và củng cố niềm tin, sẵn sàng đón nhận những đổi mới của GD.

Ai cũng hiểu, từ tập huấn, bồi dưỡng đến áp dụng vào thực tiễn vẫn còn là một quá trình. Do đó, đòi hỏi mỗi giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GD cần chủ động, linh hoạt và đổi mới sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện. Do vậy, hơn bao giờ hết, các thầy cô cần nghiêm túc với chính mình và tâm huyết, trách nhiệm với học trò.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ