Liên quan đến thông tin trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cuộc họp nóng về BOT Cai Lậy dự tính sẽ bắt đầu vào cuối giờ chiều và Bộ đang chuẩn bị đến báo cáo theo chỉ đạo trước đó của Thủ tướng.
BOT Cai Lậy, Tiền Giang đang trở thành tâm điểm các thông tin, được nhân dân cả nước quan tâm. Chỉ sau mấy ngày thu phí trở lại, BOT Cai Lậy liên tục có những diễn biến phức tạp, căng thẳng giữa nhiều lái xe với Trạm thu phí này liên tục diễn ra.
Cho đến thời điểm hiện tại, sau nhiều câu chuyện phức tạp xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy đang xả trạm, ngưng hoạt động thu phí.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.
Vào các ngày 13 và 14/8, nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng mua vé qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm không hợp lý này. Các tài xế cho rằng, việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý.
Trước tình hình đó, vào ngày 16/8, tại cuộc họp xử lý những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy diễn ra tại Hà Nội, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ (phí BOT) và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm từ ngày 21/8. Với mức thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí.
Đến ngày 30/11, Trạm BOT thu phí trở lại, giảm giá dịch vụ khoảng 30% cho tất cả phương tiện.Đồng thời, miễn giảm cho chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí.
Trong những ngày hoạt động trở lại này, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500 đồng sử dụng nhiều hình thức như chiến thuật 25.1 và 30.1, đếm từng tờ khi qua trạm, thắc mắc về giá vé bị gạch xóa ghi đè,... để tiếp tục phản đối cách đặt trạm bất hợp lý ở quốc lộ 1. Để tránh tắc đường, trạm BOT đã liên tục xả trạm.
Các tài xế cho rằng, việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý, không minh bạch bởi quốc lộ phải được sửa chữa bằng nguồn vốn ngân sách, cho nên không thu thêm bất kỳ chi phí nào nữa, còn đường tránh do tư nhân xây dựng thì trạm thu phí phải dời vào đó mới hợp tình, hợp lý.