Củng cố kiến thức
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thái Bình năm nay diễn ra từ ngày 6-8/6. Những ngày này, các trường THCS đang chạy nước rút để ôn tập cho các em học sinh.
Năm học 2023-2024, Trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư có 5 lớp với 146 học sinh lớp 9. Để kịp thời định hướng cho các học sinh trước kỳ thi vào lớp 10, ngay từ đầu năm học, trường đã thực hiện phân luồng đối tượng học sinh theo trình độ và nguyện vọng của các em.
Thầy Ngọc Phan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã bố trí 10 giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình.
Các thầy cô giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy từng buổi học và dạy theo phân hóa trình độ, năng lực của từng học sinh. Giáo viên sẽ có kế hoạch ưu tiên bồi dưỡng học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho học sinh trung bình, yếu.
Đối với những học sinh bị hổng nhiều kiến thức, giáo viên sẽ thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh. Chọn bài dạy, chia dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Em Trần Thị Bảo Ngọc, lớp 9A, Trường THCS Vũ Tiến cho biết, em nỗ lực ôn tập từng ngày, sử dụng thời gian còn lại để củng cố kiến thức, nắm chắc các phần quan trọng.
Bên cạnh đó, em cố gắng giải nhiều đề thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh ở các năm trước để làm quen thêm nhiều dạng câu hỏi, tránh bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi. Trong quá trình ôn tập, giải đề, có điều gì thắc mắc, chưa hiểu, em hỏi bạn bè, thầy cô.
Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Thái Bình, nhà trường đã hoàn thành 3 đợt khảo sát chất lượng, ra đề thi bám sát chương trình tạo cơ hội cho học sinh cọ xát với các dạng đề thi, củng cố kiến thức cũng như tham khảo, làm quen với kỳ thi thật.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, các vòng thi khảo sát đã giúp giáo viên đánh giá trình độ, vốn kiến thức của học sinh ở mức độ nào, còn thiếu, yếu chỗ nào, kịp thời điều chỉnh, ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em.
Với mục tiêu thi đỗ lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình, em Đặng Thị Hải Yến, lớp 9A1 đã xây dựng thời gian biểu ôn luyện cụ thể.
“Qua các vòng thi khảo sát em có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân, để ghi nhớ, cập nhật kiến thức, giữ vững tâm lý khi thi thật sẽ bình tĩnh, tự tin làm bài, ban ngày em dành thời gian ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, tối em dành thời gian để ôn môn thi chuyên”, Yến nói.
Quan tâm, động viên học sinh
Để tích lũy thêm kiến thức, nhiều học sinh quay cuồng trong lịch học kín mít, hết học chính khóa đến học thêm, ôn luyện ngày đêm đến quên ăn quên ngủ… Nhiều em mệt mỏi, phờ phạc, căng thẳng vì ôn thi.
Em Nguyễn Thị Trang, học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học Trung An, huyện Vũ Thư cho biết, mỗi ngày em chỉ ngủ khoảng 5 tiếng, thời gian còn lại dành cho ôn luyện. Nhiều lúc Trang cảm thấy mệt mỏi, lo lắng khi kỳ thi vào lớp 10 ngày càng tới gần mà bản thân vẫn còn hổng nhiều kiến thức.
Học sinh lớp 9 ở Thái Bình ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10. |
Tương tự, gần 1 tháng nay, Mạnh Hải, học sinh lớp 9 của một trường THCS tại TP Thái Bình cũng đang tập trung cao độ để ôn luyện kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THCS và kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.
“Bố mẹ đặt rất nhiều kỳ vọng vào em. Để không phụ lòng bố mẹ và đạt được thành tích tốt nhất, em phải cố gắng học ngày, học đêm”, Hải tâm sự.
Những áp lực thi cử, sức ép tâm lý phải phấn đấu đạt kết quả tốt, thi đạt mục tiêu đề ra mới là điều các thí sinh lo lắng nhất.
Thấu hiểu điều này, trước khi bước vào kỳ thi, các bậc phụ huynh chú ý đến chế độ dinh dưỡng, vận động, giờ giấc ngủ nghỉ của con. Động viên con ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao cùng con sẽ giúp con có một sức khỏe và tinh thần tốt để tự tin “vượt vũ môn”.
Chị Nguyễn Thị Hiền xóm 6, xã trung An, huyện Vũ Thư có con đang học lớp 9 chia sẻ: “Cũng như rất nhiều phụ huynh ở trường có con đang ở lứa tuổi chuẩn bị thi vào lớp 10, tôi rất lo lắng, bởi đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao, cùng với đó áp lực lớn. Gia đình cũng đã có định hướng và luôn tôn trọng ý kiến của con, đầu tư, tạo điều kiện để con có thời gian học tập tốt nhất và tư vấn để con lựa chọn thi vào trường phù hợp với khả năng”.
Cũng theo chị Hiền, hiện nay cũng có nhiều cơ sở đào tạo nghề tốt, đối với những học sinh không có ý định thi vào các trường THPT công lập thì có thể thi vào các trường nghề để có một công việc sớm ổn định cuộc sống.
Bên cạnh giảm bớt kỳ vọng, các chuyên gia tâm lý khuyên cha mẹ hãy trao cho con sự tin tưởng, nói với con rằng cha mẹ tin con sẽ làm được, song nếu con thi trượt thì cũng không sao, quan trọng là con đã cố gắng hết mình.
Đồng thời, phân tích cho con hiểu áp lực thi cử chỉ là một trong vô vàn những vấn đề mà con sẽ phải đối mặt. Từ đó, bồi đắp sức mạnh nội tại cho con để con sẵn sàng đối diện với áp lực không chỉ trong thi cử, mà cả những thử thách khác.