Giúp trò vững tâm
Võ Nhai là một trong những huyện miền núi khó khăn của tỉnh Thái Nguyên, với tỷ lệ đồng bào người DTTS chiếm tỷ lệ cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.
Thời điểm này, cô và trò tại các trường THCS trên địa bàn đang ra sức củng cố kiến thức, ôn luyện thật tốt và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước kỳ thi quan trọng.
Em Lê Việt Hoàng, người dân tộc Tày, hiện đang là học sinh lớp 9, trường PT DTBT THCS Thần Sa, huyện Võ Nhai chia sẻ: Năm nay em đăng ký thi vào trường PT Dân tộc Nội Trú tỉnh Thái Nguyên nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào trường THPT Trần Phú, huyện Võ Nhai.
Về cơ bản em đã được các thầy cô ôn tập các kiến thức cơ bản, hướng dẫn cách làm bài thi và luyện một số dạng đề. Em cũng cảm thấy khá lo lắng vì đây là một kỳ thi rất quan trọng, chính vì vậy những ngày này em sẽ tập trung ôn luyện thật tốt và cố gắng đỗ đúng nguyện vọng mà mình mong muốn.
Em Lý Thị Lan, người dân tộc Mông, học sinh lớp 9, trường PT DTBT THCS Thần Sa cũng đang nỗ lực cố gắng gấp rút ôn tập trong giai đoạn cuối để có thể bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.
Lý Thị Lan cho biết: Với sức học của mình, năm nay em đăng ký thi vào trường THPT Trần Phú, huyện Võ Nhai. Qua các lần thi thử, em đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm như cách làm bài thi, cách học hiệu quả các môn thi.
Đối với những môn thi em còn cảm thấy chưa nắm chắc kiến thức em sẽ nhờ thầy cô, bạn bè chỉ dạy thêm. Mỗi ngày em dành thêm 2 đến 3 tiếng để ôn tập, nhờ việc lựa chọn phương pháp học tập khoa học, hiệu quả em hy vọng em sẽ đạt kết quả cao tại kỳ thi năm nay.
Em Lý Thị Lan, người dân tộc Mông, học sinh lớp 9, trường PT DTBT THCS Thần Sa phát biểu trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh. |
Tăng tốc ôn tập trong giai đoạn nước rút
Trao đổi với lãnh đạo trường PT DTBT THCS Thần Sa, cô Đinh Thị Phương Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có tổng 152 học sinh với tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 100%, trong đó 70% là học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có 2/3 tổng số học sinh toàn trường ở bán trú. Do toàn bộ các em đều là học sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn nên các thầy cô bên cạnh nhiệm vụ tập trung giảng dạy còn luôn quan tâm, động viên để giúp các em hoàn thành tốt việc học tập, rèn luyện.
Thời điểm này, nhà trường đang tăng tốc ôn tập cho học sinh cuối cấp, hoàn thiện hồ sơ xét tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 với các em lớp 9, đến ngày 31/5 trường sẽ dừng tổ chức ôn tập cho học sinh.
Cũng theo cô Đinh Thị Phương Hằng, trong quá trình ôn tập thầy cô tập trung vào ôn kiến thức trọng tâm, xác định chủ đề kiến thức, kỹ năng quan trọng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngay từ đầu học kỳ II, trường lên kế hoạch ôn tập chi tiết, phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Giáo viên kết hợp nhiều phương pháp ôn tập như học nhóm, thảo luận, giải đề, luyện thi qua đó giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức.
“Nhà trường cũng đề nghị các thầy cô lưu ý phụ huynh về tạo môi trường học tập hiệu quả cho học sinh trong giai đoạn nước rút, thường xuyên nhắc nhở các em giữ gìn sức khoẻ, duy trì thói quen học tập khoa học, đảm bảo sức khỏe, ngủ đủ giấc và tinh thần tốt trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, Cô Đinh Thị Phương Hằng trao đổi thêm.
Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên sẽ tuyển sinh mới 334 lớp 10 với 14.426 học sinh, trong đó hệ công lập là 304 lớp với 13.265 học sinh còn lại là hệ ngoài công lập. Năm nay, số lượng học sinh lớp 10 được giao tuyển sinh năm học 2024 – 2025 tăng gần 800 học sinh so với chỉ tiêu giao năm học 2023 – 2024.
Cũng theo quyết định của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX các huyện, thành phố và Trung tâm GDNN – GDTX tỉnh được giao tuyển sinh tổng chỉ tiêu là 47 lớp với 2.130 học viên lớp 10, tăng gần 300 chỉ tiêu so với chỉ tiêu giao tuyển sinh năm học 2023 – 2024.
Ngoài ra, gần 100 lớp 10 với trên 4.500 học viên cũng sẽ được một số Trung tâm GDNN – GDTX tuyển sinh, đào tạo liên kết với các đơn vị khác. Trên cơ sở quyết định được giao, các trường THPT và Trung tâm GDNN – GDTX sẽ tiếp tục xây dựng phương án tuyển sinh cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn.