Đối tượng tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.
Số lượng giáo viên tuyển dụng đặc cách là số còn thiếu tại thời điểm 30/11/2021 so với số lượng giáo viên được giao năm 2021 và tính trên cơ cấu từng môn học đã được giao năm 2021.
Căn cứ số lượng người làm việc là giáo viên (biên chế giáo viên) được giao năm 2021, số lượng giáo viên có mặt tại thời điểm 30/11/2021, cơ cấu các môn học được giao năm 2021, đơn vị còn biên chế giáo viên chưa sử dụng thực hiện tuyển dụng đủ số biên chế giáo viên được giao theo cơ cấu môn học.
Trường hợp giáo viên hợp đồng môn học ở bậc tiểu học hiện đã đủ so với số được giao, hoặc không được giao cơ cấu, nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì được tuyển dụng đặc cách cho bậc trung học cơ sở khi bậc trung học cơ sở còn thiếu biên chế và thiếu giáo viên môn học và ngược lại; để đảm bảo cân đối tổng thể giáo viên dạy các môn học đặc thù trong phạm vi huyện, thành phố.
Số lượng giáo viên hợp đồng làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập có đủ tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng nhiều hơn số chỉ tiêu biên chê giáo viên hiện đang thiếu và cơ cấu môn học hiện đang thiếu thì thực hiện tuyển dụng đặc cách trong chỉ tiêu được tuyển dụng theo kết quả lấy từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu, không thực hiện bảo lưu kết quả cho các kỳ tuyển dụng khác.
Hồ sơ của người đề nghị tuyển dụng đặc cách theo quy định tại Khoản 3, Điều 13, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ.
Đồng thời bổ sung thêm: Bản sao có chứng thực Bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm 31/12/2015. Hợp đồng lao động (hoặc quyết định hợp đồng) bản chính hoặc bản sao có chứng thực của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền với người lao động.