Tên lửa trong tương lai sẽ tự đốt cháy chính nó để tạo lực đẩy

GD&TĐ - Trong khi Ilon Mask vẫn đang vật lộn với các vấn đề của thế hệ tên lửa cũ khi sử dụng hệ thống đẩy nhiều tầng, thì một nhóm các nhà khoa học người Scotland và Ucraina đã cùng nhau nỗ lực tìm ra phương pháp sử dụng nhiên liệu mới mà trước nay hoàn toàn chưa ai nghĩ ra trong lĩnh vực tên lửa vũ trụ và nó hoàn toàn có khả năng tạo bước đột phá mới trong tương lai.

Tên lửa trong tương lai sẽ tự đốt cháy chính nó để tạo lực đẩy

Phương pháp mới này sẽ sử dụng loại nhiên liệu mới và không liên quan đến việc sử dụng hệ thống đẩy nhiều tầng trước đây.

Theo đó, ý tưởng của các nhà khoa học là sử dụng chính thân tên lửa làm nhiên liệu đốt để tạo lực đẩy cho chúng, nghĩa là thân của tên lửa sẽ được cấu tạo hoàn toàn từ các “phần tử nhiên liệu”.

Khi tên lửa được phóng, các phần tử này sẽ được đốt cháy dần dần, tạo ra năng lực cần thiết cho chuyến bay, và bản thân tên lửa trong thời gian bay cũng sẽ giảm dần khối lượng. Với mô hình này, tên lửa có thể bay vào vũ trụ mà không cần sử dụng các tầng đẩy như trước.

Thân tên lửa sẽ được cấu tạo từ nhiên liệu rắn và chứa bên trong là oxy hóa lỏng. Các  phần tử này lần lượt rơi vào buồng đốt của động cơ, tại đây chúng sẽ chuyển hóa thành thể khí để tạo ra lực đẩy cho tên lửa.

Tuy nhiên việc phóng các tên lửa như vậy cùng với phi công đến nay vẫn chưa thực hiện. Vì nếu gặp một sự cố nhỏ  về kết cấu hoặc trong quá trình bay, hậu quả sẽ thực sự rất lớn. Nhưng nếu để phóng các vệ tinh lên quỹ đạo, thì loại tên lửa mới này hoàn toàn có khả năng.

Hiện nay các nhà khoa học đã thành công trong việc giữ tên lửa hoạt động ổn định trong một phút, nhưng cơ chế kiểm soát việc cấp nhiên liệu đã được tìm ra, việc cần làm hiện nay là chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm.     

Theo Topcor.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa ITN.

Dục tốc bất đạt

GD&TĐ - Đầu mùa tuyển sinh 2024, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố loạt kết luận liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới với nhiều trường đại học.