Tên lửa Houthi khiến cảng Eilat của Israel phá sản

GD&TĐ - Do các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của nhóm vũ trang Houthi - Yemen, cảng Eilat của Israel đang chuẩn bị thủ tục phá sản.

Tên lửa Houthi khiến cảng Eilat của Israel phá sản

Hành động của lực lượng Houthi (còn gọi là phong trào Ansar Allah) Yemen ở Biển Đỏ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia lân cận và thương mại hàng hải toàn cầu nói chung và với vai trò là một trong những đích nhắm chính của phong trào phiến quân ủng hộ Hamas, Israel đã hứng chịu tác động tiêu cực rất lớn.

Theo giới truyền thông Israel, do thường xuyên bị nhóm phiến quân được Tehran hậu thuẫn tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, cảng Eilat ở phía nam của Israel đang chuẩn bị tiến hành thủ tục phá sản.

Giám đốc điều hành cảng này là ông Gideon Golbert cho biết, cơ sở hạ tầng của bến cảng đã không hoạt động trong 8 tháng và doanh thu hàng hóa đã giảm gần 90%. Cảng Eilat từ một cơ sở hạ tầng giao thông hàng hải quan trọng giờ đây đã hoàn toàn bị mất thu nhập.

Hậu quả của việc cảng bị đóng cửa đã khiến Ban quản lý cảng buộc phải sa thải hơn 280 nhân viên.

Ông Golber hy vọng sẽ cứu được cảng Eilat khỏi phá sản nhờ hỗ trợ tài chính từ nhà nước. Anh ấy đã gửi yêu cầu này tới Knesset (Quốc hội Israel), nhưng câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Giám đốc điều hành cảng Eilat đổ lỗi vì các vấn đề tài chính của doanh nghiệp ông cho liên minh các nước phương Tây đang tiến hành chiến dịch chống lại người Houthi. Ông cho rằng, cảng đang trên bờ vực phá sản không phải vì quản lý yếu kém mà vì “các nước liên minh đã mất quyền kiểm soát Biển Đỏ”.

Người đứng đầu cảng biển quan trọng trên Biển Đỏ nói thêm rằng, trong cuộc thảo luận đầu tiên ở Knesset, các nghị sĩ quốc hội đã công nhận việc lực lượng Houthi ở Yemen “đang phong tỏa Eilat”.

Cần lưu ý rằng hành động của phong trào Ansar Allah đã gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển hàng hóa dân sự trên Biển Đỏ.

Tờ The Guardian của Anh cho biết, an toàn hàng hải ở Biển Đỏ rất quan trọng đối với kinh tế thế giới vì tuyến đường thương mại chính giữa châu Á và châu Âu đi qua vùng biển hẹp, dài này.

30% lưu lượng hàng hóa chuyên chở bằng container trên thế giới từ Địa Trung Hải qua kênh đào Suez vào Biển Đỏ để sang Ấn Độ Dương và ngược lại.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez vừa qua đã báo cáo rằng, lưu lượng tàu đi qua âu tàu đã giảm 60%, khiến thu nhập của kênh đã giảm đáng kể và tình hình sắp tới có thể còn nghiêm trọng hơn.

Hôm 06/7, lực lượng Houthi đã đưa ra một cảnh báo nghiêm trọng khác tới tất cả các đồng minh tiềm năng của Mỹ ở Trung Đông.

Người đứng đầu phong trào vũ trang được Iran hậu thuẫn khuyên tất cả các nước Ả Rập “hãy cẩn thận và không hợp tác với người Mỹ để gây rối”, nhằm ngăn chặn họ sử dụng lãnh thổ của mình để tấn công Yemen.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ