Tên lửa đạn đạo liên lục địa Mỹ thắp sáng bầu trời California

GD&TĐ - Một tên lửa đạn đạo liên lục địa đã thắp sáng bầu trời California trước khi vượt Thái Bình Dương tới một đảo san hô cách xa 6.700 km. Vụ thử này diễn ra giữa lúc căng thẳng xung quanh các hiệp ước tên lửa hạt nhân đang tăng cao.  

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Mỹ thắp sáng bầu trời California

Hình ảnh cho thấy tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III đã nhả khói bay lên từ hầm phóng ở Căn cứ không quân Vandenberg. Tên lửa không vũ trang này sau đó chia làm 3 phần, với đầu đạn giả bay tới mục tiêu là đảo san hô Kwajalein Atoll với vận tốc 24.100km/h.

Đây là vụ thử thường xuyên và là vụ thử thứ 3 từ Vandenberg trong năm nay. Những vụ phóng thử này đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng hay năm trước nhằm thu thập thông tin về độ chính xác và tính tin cậy của vũ khí.

Tuy nhiên, vụ thử này diễn ra đúng vào thời điểm đang có sự cạnh tranh về tên lửa trên thế giới. Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước hạt nhân tầm trung (INF) vào tuần trước vì cho rằng Nga không tuân thủ. Nga cũng cho biết sẽ rời khỏi hiệp ước này trong vòng 6 tháng và cáo buộc Washington “có những cáo buộc vô căn cứ”.

Tuy các vũ khí tầm xa như tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman không bị cấm trong INF nhưng việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này làm dấy lên lo ngại về một cuộc đua vũ trang toàn cầu mới, trong đó châu Âu có khả năng là nơi được tăng cường hạt nhân.

Việc Mỹ thử Minuteman vào 5/2 còn diễn ra vài giờ trước khi Nga thử tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars của mình. Cuối năm ngoái, quân đội Nga cũng thử tên lửa siêu thanh Avangard hiện đại. Tên lửa này có tốc độ nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh và các hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường được cho là “bó tay” trước một loại vũ khí như vậy.

Khi cả hai quốc gia đều thể hiện sức mạnh vũ khí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố các kế hoạch về những hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất mới, cũng như một “lớp phòng thủ tên lửa trong không gian” vào tháng trước.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.