Tây Ban Nha hủy bán 400 quả bom cho A rập xê út

GD&TĐ - Vụ liên minh do A rập xê út đứng đầu đánh bom vào xe buýt trường học khiến nhiều trẻ em Yemen thiệt mạng đã khiến Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha hủy thương vụ trị giá 9,2 triệu euro bán cho A rập xê út 400 quả bom chính xác.

Tang lễ những trẻ em thiệt mạng sau khi tên lửa của liên minh do A rập xê út đứng đầu bắn trúng một xe buýt trường học
Tang lễ những trẻ em thiệt mạng sau khi tên lửa của liên minh do A rập xê út đứng đầu bắn trúng một xe buýt trường học

Hôm qua (3/9), Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha tuyên bố họ sẽ trả lại 9,2 triệu euro mà A rập xê út đã chi ra để mua 400 quả bom chính xác do Tây Ban Nha chế tạo vì lo ngại A rập xê út có thể dùng để nhắm vào thường dân vô tội Yemen – hãng tin El Mundo cho biết.

Thỏa thuận mua bán vũ khí đã được các cựu Bộ trưởng quốc phòng Tây Ban Nha Pedro Morenes Eulate và Maria Dolores de Cospedal đàm phán và hoàn tất.

Tuy nhiên, vụ tấn công gần đây nhằm vào một chiếc xe buýt đang chở trẻ em Yemen khiến 51 người thiệt mạng, trong đó có 40 trẻ em, đã khiến Bộ trưởng đương nhiệm Margarita Robles của Tây ban Nha xem lại tất cả các thỏa thuận vũ khí với A rập xê út. Quyết định dừng hợp đồng bán bom mới đây được cho là giai đoạn đầu của quá trình xem xét trên.

Tổ chức Ân xá quốc tế nói rằng Tây Ban Nha là quốc gia thứ 4 trong danh sách 4 nước xuất khẩu vũ khí lớn cho A rập xê út. Trong một hợp đồng gần đây, công ty đóng tàu Navantia của Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận 1,8 tỉ euro để bán 5 tàu chiến nhỏ cho A rập xê út.

Thỏa thuận trên được Hoàng thái tử, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng  A rập xê út Mohammed bin Salman ký hồi tháng 4 sau khi gặp gỡ người đồng nhiệm Tây Ban Nha khi đó là Cospedal ở Madrid.

Việc Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha quyết định dừng thỏa thuận bán vũ khí đã ký với Riyadh mở cửa cho khả năng Tây Ban Nha sẽ tham gia nhóm các quốc gia như Thụy Điển, Canada, Phần Lan, Na uy, Bỉ hay Đức vốn cũng đã dừng xuất khẩu vũ khí cho liên minh do A rập xê út đứng đầu.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.