Điều này có thể là do các máy bay chiến đấu F-35C thế hệ thứ năm của Mỹ được thiết kế để đặt riêng trên các hàng không mẫu hạm, không thể cất cánh từ John F. Kennedy.
Bài viết cho biết vấn đề nằm ở chỗ F-35 không thể cất cánh và hạ cánh trên boong tàu do không tương thích với hệ thống phóng máy bay điện từ EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System) và thiết bị bắt giữ tiên tiến AAG (Advanced Arresting Gear).
Hiện tại EMALS không thể ép xung F-35 đạt đến tốc độ yêu cầu. Trong các thử nghiệm được thực hiện với tàu sân bay, chỉ có máy bay F/A-18 Super Hornet và EA-19G Growler có thể cất cánh.
Được biết một điều khoản đã được đưa ra trong dự thảo ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ về việc có thể đình chỉ chương trình chế tạo tàu sân bay lớp Ford vào năm 2020 cho đến khi chứng minh rằng F-35C có thể cất cánh từ nó.
Tàu sân bay hạng nhất lớp “Ford” Gerald R. Ford (CVN 78) đã khiến Hoa Kỳ tiêu tốn kỷ lục 12,9 tỷ USD. Phần sống tàu được hạ xuống vào năm 2009 và được chuyển giao cho hạm đội vào năm 2017.
Tổng cộng, Lầu năm góc có kế hoạch chế tạo từ 10 đến 12 tàu sân bay lớp "Ford". Các tàu đầu tiên sẽ đi vào hoạt động cho đến năm 2027.