Theo ông Andrey Veselov - người đứng đầu Nhà máy đóng tàu Admiralty, tàu ngầm diesel-điện Velikie Luki do doanh nghiệp chế tạo sẽ gia nhập hạm đội vào cuối năm nay, tuy nhiên ngày chính xác hơn thì vẫn chưa được biết.
"Việc bàn giao tàu ngầm Velikiye Luki cho hạm đội được lên kế hoạch trước cuối năm nay", hãng thông tấn TASS trích lời ông Andrey Veselov.
Tàu ngầm diesel-điện Velikiye Luki được đặt lườn vào ngày 10 tháng 11 năm 2006 với tên Sevastopol, tức là cho đến nay nó đã trải qua 17 năm chế tạo, một khoảng thời gian dài kỷ lục.
Do gặp phải các vấn đề phát sinh nên đã dẫn đến việc con tàu được đổi tên thành Velikiye Luki vào năm 2015 theo một cấu hình cải tiến, có tính đến hoạt động thử nghiệm tàu ngầm dẫn đầu của dự án mang tên Saint Petersburg.
Không giống như tàu ngầm dẫn đầu của Dự án 677 chỉ có vũ khí là thủy lôi và ngư lôi, chiếc Velikiye Luki được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, đi kèm động cơ điện mới mạnh hơn và ít ồn hơn.
Trước đây, các kỹ sư đã lên kế hoạch trang bị cho các tàu ngầm thuộc Dự án 677 hệ thống đẩy độc lập với không khí (AIP), nhưng cho đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về việc động cơ AIP được lắp đặt.
Tàu ngầm Velikiye Luki - chiếc thứ hai thuộc Dự án 677 Lada chuẩn bị gia nhập Hải quân Nga. |
Vấn đề cần quan tâm tiếp theo là có tin đồn Hải quân Nga đang chuẩn bị loại bỏ tàu ngầm dẫn đầu của lớp Lada vì những lý do không tên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có xác nhận nào về việc này.
Mới đây, tàu ngầm dẫn đầu của Dự án 677 lớp Lada - chiếc St. Petersburg và con tàu thứ hai - Velikie Luki đã được trưng bày như một phần của sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hải quân Nga, cả hai chiếc chiến hạm đều được đưa đến cửa sông Neva.
Lễ hạ thủy tàu ngầm diesel - điện Velikie Luki tại Nhà máy đóng tàu Admiralty. |