Hãng Bloomberg ngày 14/6 dẫn tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết, USS Connecticut là một trong ba tàu ngầm lớp Seawolf tối tân nhất của Mỹ. Con tàu này đã gặp sự cố đâm phải núi ngầm vào ngày 2/10/2021.
Sau sự cố, ước tính chi phí sửa chữa mũi tàu và bánh lái phía dưới sẽ tiêu tốn khoảng 80 triệu USD. Mức chi phí này được cho là không quá tốn kém theo tiêu chuẩn của Lầu Năm Góc, nhưng khoảng thời gian con tàu cần chờ đợi để quay trở lại biển cả lại kéo dài đến ít nhất năm 2026.
Thực tế này cho thấy vấn đề về bảo trì tại bốn nhà máy đóng tàu của Hải quân Mỹ. "Câu hỏi được đặt ra là Hải quân Mỹ sẽ sửa chữa hư hại thế nào trong trường hợp xảy ra xung đột", bà Diana Maurer, người phụ trách đánh giá tính sẵn sàng chiến đấu của chính phủ Mỹ nói.
Sự chậm trễ trong khâu bảo trì và sửa chữa đã cản trở đáng kể khả năng sẵn sàng của các tàu ngầm Hải quân Mỹ trong những năm gần đây. Hiện tại, 18 trong số 49 tàu ngầm tấn công của lực lượng này đang dừng hoạt động để bảo trì.
Nguyên nhân khiến USS Connecticut phải nằm cảng lâu như vậy đã được phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ Hayley Sims cho biết: "Các nhà điều tra kết luận USS Connecticut đã đâm vào một ngọn núi ngầm chưa được khám phá và đưa vào hải đồ khi hoạt động ở vùng biển quốc tế tại Thái Bình Dương".
Cùng với đó, một cựu chuyên viên sonar với 20 năm kinh nghiệm trong lực lượng tàu ngầm Mỹ là Aaron Amick khẳng định Washington sở hữu những hải đồ chính xác nhất thế giới dưới dạng kỹ thuật số có khả năng cập nhật thường xuyên.
"Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào chúng cũng phản ánh đúng khu vực xung quanh tàu ngầm. Hải đồ kỹ thuật số vẫn còn không ít điểm mù, nơi có thể ẩn giấu những ngọn núi có khả năng gây va chạm cho tàu ngầm", ông thừa nhận.
Mặc dù vậy, Hải quân Mỹ vẫn không công bố mức độ hư hỏng cụ thể và phương án hồi phục hoạt động tàu ngầm USS Connecticut sau vụ đâm va hôm 2/10/2021, chỉ thông báo nó đang được sửa chữa.
Hải quân Mỹ trước đó cho biết lò phản ứng hạt nhân và không gian bên trong tàu ngầm Connecticut làm đủ công năng và không bị ảnh hưởng. Hai quan chức quốc phòng Mỹ từng tiết lộ USS Connecticut đã bị hỏng bể dằn phía trước mũi.
Giới chuyên gia ban đầu cho rằng phía trên mũi tàu và vòm thủy âm không có dấu hiệu hư hại, nhưng một cựu sĩ quan tàu ngầm Mỹ nhận định mũi tàu đã được tháo bỏ và hệ thống định vị thủy âm (sonar) của USS Connecticut đang chìm dưới nước.
Vụ va chạm có thể gây thiệt hại đáng kể về kinh tế và ảnh hưởng tới năng lực tác chiến của Hải quân Mỹ, do USS Connecticut là một trong ba chiếc thuộc lớp Seawolf, loại tàu ngầm tấn công đắt nhất thế giới với chi phí ước tính tới 8,5 tỷ USD/chiếc.
Tướng Hải quân Mỹ Jay Stefany cảnh báo sửa chữa USS Connecticut ở nhà máy thuộc sở hữu chính phủ sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn, gián đoạn toàn bộ công việc, do các cơ sở này đang quá tải với sửa chữa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo.
Tàu ngầm USS Connecticut được thiết kế, để trở thành những thợ săn thực thụ với vũ khí chính là 8 ống phóng ngư lôi, gấp đôi so với các tàu ngầm trước đó. Cơ số đạn ngư lôi là 50 quả hạng nặng Mark 48; ngoài ra còn có tên lửa chống hạm Sub-Harpoon và tên lửa hành trình Tomahawk. Khi cần thiết, USS Connecticut có thể mang theo thủy lôi.
Theo Hải quân Mỹ, USS Connecticut và những tàu cùng lớp hoạt động êm hơn 10 lần, trong phạm vi tốc độ hoạt động, so với các tàu ngầm Los Angeles cải tiến, và yên tĩnh hơn 70 lần so với các tàu ngầm lớp Los Angeles nguyên bản. USS Connecticut có thể chạy êm với tốc độ gấp đôi, so với những chiếc tàu ngầm trước đây.
Vì vậy, việc USS Connecticut chậm trễ trong việc trở lại hoạt động ảnh hưởng lớn đến năng lực chiến đấu ngầm của Hải quân Mỹ.