Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng họ đang lên kế hoạch hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dự án 22350 mang tên Đô đốc Iskov vào tháng 9 năm nay.
Con tàu đang được đóng ở St. Petersburg tại Nhà máy đóng tàu phương Bắc, thông tin này được biết từ các nguồn trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng, nhưng chính thức thì kế hoạch như vậy vẫn chưa được công bố.
Chúng ta đang nói về lớp khinh hạm đa năng của Nga, được tạo ra để thay thế các tàu khu trục thuộc Dự án 956 và tàu chống ngầm cỡ lớn Dự án 1155. Chiếc dẫn đầu Đô đốc Gorshkov được đặt lườn vào tháng 2 năm 2006, hạ thủy vào tháng 10 năm 2010 và được đưa vào sử dụng 8 năm sau đó, vào năm 2018.
Hai chiếc tàu tiếp theo của loạt tàu này - Đô đốc Kasatanov và Đô đốc Golovko, lần lượt được đặt đóng vào năm 2009 và 2012, hạ thủy vào năm 2014 và 2020, đưa vào hoạt động trong các năm 2020 và 2023.
Nếu chúng ta nói về chiếc Đô đốc Iskov thì nó được đặt lườn vào tháng 11 năm 2013 tuy nhiên vẫn chưa được hạ thủy - hơn 10 năm rưỡi sau khi được đặt khởi đóng.
Ở đây cần nhắc lại rằng nếu Liên bang Nga vẫn còn thời gian để mua các động cơ do doanh nghiệp Zorya-Mashproekt của Ukraine sản xuất cho các tàu Đô đốc Horoshkov và Đô đốc Kasatanov vào năm 2014, thì hiện tại họ phải tìm một "phương án thay thế".
Vào năm 2021, người Nga thông báo rằng họ có thể "tự chủ" các thành phần chủ chốt của động cơ mới nhằm trang bị cho lớp chiến hạm đầy hứa hẹn này, nhưng có vẻ chất lượng chưa được như mong muốn.
Trở lại với tàu Đô đốc Iskov, tại Diễn đàn Army-2023 người đứng đầu Nhà máy đóng tàu phương Bắc - ông Igor Orlov khẳng định chiếc khinh hạm tối tân dự kiến sẽ được hạ thủy vào đầu năm 2024.
Hiện tại không loại trừ khả năng bản kế hoạch sẽ phải dời sang năm 2025, tức là thời gian đưa con tàu này vào hoạt động cũng tiếp tục "bị đẩy sang phải". Nếu chúng ta lấy kinh nghiệm từ những chiếc máy trước đó, thì công việc thường xảy ra với một "độ trễ" ít nhất là 3 năm.