Cận cảnh khu Depot Nhổn thuộc dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

GD&TĐ - Còn 4 tháng nữa là tới thời gian dự kiến chạy tàu Metro Nhổn- ga Hà Nội (đoạn trên cao từ ga S1- S8). Tiến độ tổng thể hiện nay của khu Depot Nhổn hiện đạt khoảng 77%.

Toàn cảnh khu Depot Nhổn.
Toàn cảnh khu Depot Nhổn.

Tiến độ tổng thể hiện nay của khu Depot Nhổn (nằm trong dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội) hiện đạt khoảng 77%, trong đó công tác thiết kế hơn 96%, thi công và lắp đặt trên 70%.

Tính đến giữa tháng 8/2022, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh.

Tính đến giữa tháng 8/2022, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh.

Liên quan đến tiến độ gói thầu CP05, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đã đặt ra mốc số 4 về đặt hàng vật tư thiết bị cơ điện - MEPF, phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/11/2021; mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1/6/2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30/6/2022.

Liên quan đến tiến độ gói thầu CP05, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đã đặt ra mốc số 4 về đặt hàng vật tư thiết bị cơ điện - MEPF, phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/11/2021; mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1/6/2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30/6/2022.

Theo ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) cho biết, vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỷ đồng.
Theo ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) cho biết, vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh thành 950 tỷ đồng.
Gói thầu CP05 do Tổng Công ty xây dựng Hà Nội đảm nhận.

Gói thầu CP05 do Tổng Công ty xây dựng Hà Nội đảm nhận.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đôn đốc quyết liệt, nhưng tiến độ thực hiện liên tục chậm trễ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của đoạn trên cao và kéo theo sự chậm trễ kéo dài của các gói thầu cơ điện CP06, CP07, CP08...

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đôn đốc quyết liệt, nhưng tiến độ thực hiện liên tục chậm trễ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của đoạn trên cao và kéo theo sự chậm trễ kéo dài của các gói thầu cơ điện CP06, CP07, CP08...

Nếu không hoàn thành gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc khu Depot thì không thể vận hành được đoạn trên cao.
Nếu không hoàn thành gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc khu Depot thì không thể vận hành được đoạn trên cao.
Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng và lệ thuộc vào tiến độ CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng và lệ thuộc vào tiến độ CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.
Từ năm 2021, các đoàn tàu đã được vận hành kiểm tra kỹ thuật từ ga S1 đến ga S8.
Từ năm 2021, các đoàn tàu đã được vận hành kiểm tra kỹ thuật từ ga S1 đến ga S8.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ