Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT; lãnh đạo, giáo viên trường THPT dân tộc nội trú N’ Trang Lơng.
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, thay mặt lãnh đạo Bộ ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành GD&ĐT Đắk Lắk đã đạt được trong thời gian qua: quy mạng lưới trường, lớp học được mở rộng và phát triển theo hướng đa dạng các loại hình trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi hằng năm đều tăng, trong đó tỷ lệ học sinh được xét tốt nghiệp cấp THCS đạt trên 99%; tốt nghiệp cấp THPT và Giáo dục thường xuyên đạt trên 90%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt 39,92%; tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt trên 60%...
Thứ trưởng thăm giờ thực hành thí nghiệm của học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng |
Đặc biệt trong năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã đạt được thành tích cao, có 31 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia; có 4 dự án đạt giải tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật Quốc gia; có 105 học sinh đạt Huy chương tại Kỳ thi Olympic 30/4 …
Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT tỉnh đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, để Giáo dục Đắk Lắk ngày một phát triển, toàn ngành cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp:
Về việc thực hiện Đề án sáp nhập mạng lưới trường, lớp học cần phải có sự nghiên cứu kỹ, tránh làm theo hình thức cơ học, sáp nhập không phải chỉ để giảm đầu mối mà phải gắn với đảm bảo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; tập trung tham mưu giải quyết các vướng mắc về thừa thiếu giáo viên cục bộ ở các đơn vị, trường học thuộc UBND cấp huyện quản lý, không để kéo dài tình trạng có trường, có lớp, có học sinh nhưng không có giáo viên dạy như cấp mầm non ở huyện Krông Bông.
Sở GD&ĐT quan tâm, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản giáo dục từ phát triển quy mô sang chú trọng chất lượng, tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt nhất; tôn trọng vai trò người học để đưa ra một mô hình dạy học có chất lượng thực chất, lấy cái tâm của người dạy làm cốt lõi cho sự hình thành nhân cách và thành đạt của học sinh; các cơ sở giáo dục, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú cần gắn chất lượng giáo dục với việc chịu trách nhiệm sản phẩm học sinh trước xã hội về thực hiện chức năng, vụ của một trường chuyên biệt.
Thứ trưởng thăm khu nội trú của học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng |
Về thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng: không dạy các nội dung ngoài sách giáo khoa vượt quá chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định khung chương trình mà Bộ GD&ĐT đã ban hành;
Quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, phát huy được sự chủ động, tích cực của học sinh, giúp các em khám phá được thế mạnh của bản thân, tự tin thực hiện nhiệm vụ học tập một cách khoa học; gắn đổi mới phương pháp dạy với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, trước hết lãnh đạo các nhà trường, nhất là Hiệu trưởng phải nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc đổi mới, phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ tư duy đến hành động.
Thứ trưởng thăm phòng truyền thống của trường THPT DTNT N’ Trang Lơng |
Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của nhà trường trong việc tổ chức, quản lý và giáo dục học sinh.
Thứ trưởng lưu ý, để nhà trường ngày một khang trang, xứng đáng là trường đạt chuẩn Quốc gia, lãnh đạo nhà trường cần quan tâm đến việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và cái tâm của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Phải xây dựng nhà trường thành ngôi nhà thứ 2 của các em; xứng đáng là cái nôi nuôi dưỡng, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cho các địa phương trong tỉnh.
Thứ trưởng tặng quà cho cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng. |