Giảm tải áp lực cho học sinh
Theo phương án thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT, ngoài các môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ Văn, các thí sinh có thể được chọn 2 môn trong số các môn học ở lớp 12. Theo nhận định của các cán bộ quản lý và giáo viên, mặc dù số môn thi tốt nghiệp giảm, kéo theo giảm số lượng tổ hợp môn thí sinh có thể lựa chọn, nhưng thực tế sẽ đảm bảo công bằng và giảm tải áp lực cho học sinh, có tác động tích cực đến định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Là một trong những thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025, em Trần Khánh Dung – học sinh lớp 11 Trường THPT Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã có những phương án lựa chọn để bước vào kỳ thi theo phương án mới của Bộ GD&ĐT.
Em Trần Khánh Dung, lớp 11A13, Trường THPT Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên cho biết: "Là một học sinh đang theo học tổ hợp các môn khoa học xã hội, với phương án thi có 50% số môn thi được lựa chọn sẽ giúp em yên tâm khi học tập và định hướng nghề trong thời gian tới. Em cảm thấy không có nhiều khó khăn và với phương án này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho học sinh, ngoài môn Toán và Văn, chúng em sẽ được đăng ký thi những môn mà mình thích".
Việc áp dụng phương án thi tốt nghiệp mới từ năm 2025 được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho học sinh cũng như phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. |
Tương tự như Khánh Dung, em Vương Hà Tâm, lớp 11A14, Trường THPT Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Cảm xúc của em rất vui bởi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bọn em sẽ được giảm áp lực khi chỉ phải đăng ký 2 môn bắt buộc còn lại chúng em sẽ được lựa chọn 2 môn mà mình yêu thích. Việc này sẽ giúp chúng em rút ngắn thời gian ôn tập cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bước vào kỳ thi với kết quả tốt nhất".
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền định hướng
Theo phương án được công bố, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh sẽ thi bắt buộc 2 môn là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ.
Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT. Với phương án này, theo nhận định của nhiều trường học, các học sinh sẽ giảm số lượng các môn học phải ôn tập. Trong khi đó, cơ hội đỗ tốt nghiệp của các em sẽ cao hơn, việc định hướng chọn trường Đại học hoặc chọn nghề cũng sẽ dễ dàng hơn.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết:Việc áp dụng phương án thi tốt nghiệp mới từ năm 2025 được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho học sinh cũng như phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, nhà trường cũng đã xây dựng phương án tuyên truyền về kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 tới toàn thể học sinh trong các đợt sinh hoạt dưới cờ, trong lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có định hướng để giúp học sinh nắm bắt được thông tin và có sự chuẩn bị.
Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Ngay từ năm học này, nhà trường đã có định hướng cho học sinh lớp 10 và lớp 11, đồng thời nhà trường cũng thành lập một nhóm thầy cô để đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các em học sinh ở các trường THCS, giúp các em nắm bắt được các thông tin nhanh chóng, kịp thời.
Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, các thí sinh thi bắt buộc 2 môn là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. |
Như vậy, từ nay đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 còn hơn 1 năm nữa. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, các trường THPT và các trường Đại học, Cao đẳng cũng cần có những tư vấn, định hướng để các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi theo kế hoạch tuyển sinh, xét tuyển của các trường; cũng như cần phải biết phương thức xét tuyển đại học sẽ thay đổi thế nào, định dạng đề thi với những môn đầu tiên được đưa vào như tin học, công nghệ ra sao, từ đó mới có thể định hướng chọn hay không chọn các môn thi mới, cũng như sát hơn theo sở trường, định hướng nghề nghiệp của từng học sinh.