Nhiều chuyển biến tích cực
Cô Đỗ Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hoà Bình (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) cho biết, nhờ có các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên đã có nhiều tác động tích cực, tạo điều kiện về mọi mặt giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường; đời sống của người dân tốt hơn.
Cụ thể, từ năm học 2022-2023 đến nay, nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới hệ thống phòng hành chính quản trị, phòng học bộ môn chuẩn theo thông tư của Bộ GD&ĐT.
Nhiều phòng học xuống cấp được sửa chữa; trang bị nhiều thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác giảng dạy như ti vi, bảng, bàn ghế… theo Chương trình GDPT 2018 được đầu tư mới để thầy và trò an tâm học.

Cùng với đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được nâng lên nhiều nhờ được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, đặc biệt là phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số, học sinh học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú.
"Đặc biệt, học sinh chúng tôi được hưởng chế độ ăn bán trú, hỗ trợ chi phí học tập hằng tháng, đảm bảo cho các em có điều kiện tham gia học tập đầy đủ; tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì khó khăn gần như không có, thầy cô không còn phải ngày đến lớp, tối xách đèn đến nhà vận động học sinh đến trường”, cô Đỗ Thị Nhung phấn khởi chia sẻ.
Tạo cơ hội cho giáo dục phát triển

Xã Hòa Bình, huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) là một xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt. Trước đây điều kiện đi lại giữa các thôn, giữa các hộ gia đình rất khó khăn, đường từ nhà đến trường của học sinh phần đa là đường đất.
Cô Đỗ Thị Nhung kể, mùa mưa đến sạt lở, đường lầy phải đi bộ, có những em đến trường người đầy bùn đất, thầy cô lại phải lau, rửa thay quần áo sạch cho mới vào học được.
Tuy nhiên những năm trở lại đây, các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; dự án nông thôn mới đường sá được mở rộng, đổ bê tông đi lại thuận lợi hơn; con đường đến trường cũng gần hơn so với trước đây phải đi đường rừng.
Các thôn trong xã được nối liền bằng đường bê tông vì vậy giúp người dân thuận lợi giao thương, phát triển kinh tế. Nhận thức về giáo dục của người dân cũng dần thay đổi, chú trọng vào cho con đi học, coi giáo dục là mục tiêu để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đó là điều vô cùng tuyệt vời.
Bên cạnh đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn quan tâm đến đời sống của học sinh vùng khó, đảm bảo các em có điều kiện học tập tốt hơn. Học sinh không còn bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, gia đình không bị áp lực về tài chính.
Đồng thời, dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia còn tạo điều kiện tiếp cận giáo dục công bằng cho học sinh vùng khó khăn. Những chính sách hỗ trợ giúp thu hẹp khoảng cách giữa học sinh ở vùng sâu, vùng xa với học sinh ở khu vực thành thị.
Cô Nhung chia sẻ: “Trước đây đầu mỗi năm học hay nghỉ Tết xong chúng tôi lo học sinh sẽ nghỉ học, thầy cô lại trả phép sớm để đi vận động học trò đi học. Thế nhưng nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi học trò chúng tôi được học bán trú, bữa ăn chất lượng đủ dinh dưỡng, phụ huynh an tâm khi cho con đến trường học. Cũng nhờ vậy, học sinh đi học đúng độ tuổi, công tác phổ cập giáo dục cũng tốt hơn”.