Do nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập, cũng như đặc thù của môn học đòi hỏi giáo viên, học sinh cùng phải nỗ lực vượt khó mới mong đạt hiệu quả.
Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng, video phù hợp
Cô Ngô Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, Long An - cho biết: Để học sinh có thể lực tốt cũng như giảm bớt căng thẳng do phải tiếp xúc với thiết bị điện tử trong thời gian học online ở nhà, giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất đã xây dựng kế hoạch giảng dạy nội dung lý thuyết trước. Với các động tác cơ bản nhất, có thể dạy online được, giáo viên sẽ làm video hướng dẫn, ưu tiên dạy trước cho các em.
Để tạo hứng thú cho học trò với môn học, thầy Phạm Hoàng Tấn, giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa – huyện Thạnh Hóa, Long An dành nhiều thời gian để động viên trò tăng cường tập luyện. Thầy Tấn chủ động xây dựng video bài vận động để học sinh theo dõi và học tập với các động tác vận động phù hợp khi tập luyện ở trong không gian hẹp. Thông qua video, trẻ có thể tập luyện cùng giáo viên bất cứ thời gian nào trong ngày chứ không bó hẹp trong phạm vi một tiết học online.
Theo thầy Tấn, các bài tập thể dục của từng khối lớp, giáo viên đều có video hướng dẫn cụ thể, để các em vận động bổ trợ cơ bản tại nhà. Khi học sinh đi học trở lại thầy cô sẽ bổ sung bài tập cho các em học những bước nâng cao. Ví dụ ở bài nhảy cao, khi học online giáo viên chỉ hướng dẫn phần nội dung lý thuyết. Khi đi học trực tiếp trở lại, các em sẽ được luyện tập tại sân có nệm. “Trong thời gian học online, chúng tôi luôn nhắc nhở các em chỉ xem video và không luyện tập, làm theo các động tác này ở nhà. Bởi sân tập không đạt tiêu chuẩn sẽ rất nguy hiểm”, thầy Phạm Hoàng Tấn cho hay.
Nỗ lực vượt khó
Do dịch bệnh, Trường THPT Tân An – Long An thực hiện dạy học trực tuyến tất cả môn văn hóa, trong đó có môn Giáo dục thể chất cho hơn 1.700 học sinh của trường. Cô Nguyễn Thị Kim Ngân - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: Để đảm bảo nội dung chương trình năm học, nhà trường đã xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp với điều kiện học tập của trò. Giáo viên vận dụng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng nhiều phương pháp giúp các em hiểu bài, hứng thú trong giờ học online.
“Nhà trường đã xây dựng nội dung các môn học online sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất, học sinh phối hợp với thầy cô, thực hiện học tập, luyện tập đầy đủ”, cô Kim Ngân chia sẻ.
Còn theo thầy Phạm Hoàng Tấn, do khó khăn về cơ sở vật chất, việc dạy và học môn Giáo dục thể chất trực tuyến cũng bị hạn chế. Để học sinh chủ động vận động ở nhà, giáo viên đã hướng dẫn các em bài tập theo chủ đề của từng khối lớp; kết nối Zalo với phụ huynh để hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc cho các em khi cần. Đối với học sinh không có điều kiện, giáo viên sẽ đến tận nhà gửi tài liệu và vận động các em tham gia học cùng với các bạn ở gần nhà.
Em Nguyễn Thái Trường Sa - học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, Long An - chia sẻ: “Ban đầu, em nghĩ môn Giáo dục thể chất làm sao học trực tuyến được. Nhưng sau thời gian học online ở nhà để phòng dịch Covid-19, em đã thay đổi suy nghĩ.
Thậm chí, so với các môn học khác, môn Thể dục học trực tuyến lại rất thoải mái, thời gian sử dụng máy tính cũng ít hơn. Mỗi tuần em học online 2 tiết môn này, chỉ cần nghe thầy, cô hướng dẫn các động tác trên video là có thể tập theo. Em cùng với các bạn trong lớp luôn nỗ lực luyện tập đầy đủ các động tác theo hướng dẫn của thầy cô. Vì ở nhà nhiều, mỗi giờ học thể dục giúp em rèn thói quen luyện tập để nâng cao sức khỏe, giải tỏa căng thẳng…”.