Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở GD được tiếp nhận nguồn tài trợ hợp pháp

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Câu hỏi của đại biểu Châu Quỳnh Dao chuyển đến Bộ trưởng: Hiện nay, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh trường học, đặc biệt tại các khu nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn trường học. Nhưng các vị trí việc làm như nhân viên bảo vệ trường học, nhân viên tạp vụ vẫn chưa được ngân sách chi trả lương.

Mới đây, trong Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT có hiệu lực tháng 9/2018, Bộ cũng không cho phép huy động xã hội hóa để chi trả công việc này. Vậy, theo Bộ trưởng đây có phải là một nghịch lý. Câu hỏi này, đai biểu Dao cũng chuyển đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Với câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục công lập đã được quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT năm 2017 của Bộ GDĐT đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV năm 2015 của Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó các trường được bố trí lao động hợp đồng để thực hiện công việc bảo vệ, tạp vụ.

Kinh phí chi trả thực hiện hợp đồng cho các công việc này đã được quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP năm 2000 của Chính phủ; trong đó, kinh phí thực hiện hợp đồng các công việc như Đại biểu nêu đã được ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các địa phương.

Việc Bộ GDĐT mới đây ban hành Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT năm 2018 thay thế Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT năm 2012, trong đó quy định không vận động tài trợ của gia đình học sinh và xã hội để chi trả thù lao cho nhân viên bảo vệ, tạp vụ vì kinh phí thực hiện công việc này đã được ngân sách nhà nước chi trả.

Việc ban hành Thông tư này, theo Bộ trưởng, nhằm khắc phục tình trạng lạm thu, sử dụng kinh phí xã hội hóa không đúng mục đích trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Như vậy, việc ban hành Thông tư này không phải là nghịch lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục được tiếp nhận các nguồn tài trợ hợp pháp phục vụ sự phát triển của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ