Tăng vọt số người làm hộ chiếu, giấy thông hành

GD&TĐ - Số lượng người đến làm hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm Kỷ Hợi 2019 tăng gấp 4 lần so với thường ngày, cán bộ Phòng xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh đã hướng dẫn người dân xếp hàng, phát số thứ tự để tránh chen lẫn.

Hàng trăm người đến làm thủ tục hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm tại Phòng xuất nhập cảnh, Công an Hà Tĩnh.
Hàng trăm người đến làm thủ tục hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm tại Phòng xuất nhập cảnh, Công an Hà Tĩnh.

Ngày 12/2, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Tĩnh đã tiếp nhận khoảng 700-800 người đến làm thủ tục. Đa số người dân đến làm thủ tục mục đích là sang các nước như Thái Lan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc… để lao động.

Để đảm bảo trật tự, tránh tình trạng người tới làm thủ tục bị "cò" chèo kéo gửi xe và dịch vụ chụp ảnh, Phòng đã huy động tối đa lực lượng cán bộ để đảm bảo an ninh, trật tự.

Được cán bộ Phòng xuất nhập cảnh hướng dẫn làm thủ tục.
 Được cán bộ Phòng xuất nhập cảnh hướng dẫn làm thủ tục.

Anh Nguyễn Văn Linh (24 tuổi, người huyện Kỳ Anh) cho biết, sau Tết có ý định đi xuất khẩu lao động nước ngoài nên sáng nay bắt xe buýt từ quê ra thành phố Hà Tĩnh để làm hộ chiếu. "Dù lượng người đông gấp nhiều lần so với năm ngoái khi tôi đưa anh trai đi làm, nhưng tôi thấy việc mọi người xếp hàng ngay ngắn và cán bộ hướng dẫn chu đáo nên hy vọng trong ngày hôm nay sẽ làm xong thủ tục", anh Linh nói.

Nhiều người khác cho biết, họ đến làm hộ chiếu để phục vụ nhu cầu đi lao động ở nước ngoài, tìm kiếm cơ hội công việc mới. Một số trường hợp khác làm lại hộ chiếu do bị mất hoặc hết số trang; làm giấy thông hành để đi lao động ở Lào, Thái Lan.

Theo nhà chức trách, nguyên nhân của sự tăng đột biến là do dịp này người dân Hà Tĩnh làm việc tại Lào, Thái Lan và kiều bào từ các nước về quê ăn tết rất đông. Sau tết, nhiều người có nhu cầu làm lại hộ chiếu do sắp hết hạn hoặc làm giấy thông hành để chuẩn bị đi làm việc ở nước ngoài.

Số lượng người năm nay tăng gấp 4 so với năm ngoái.
Số lượng người năm nay tăng gấp 4 so với năm ngoái. 

Để người dân được làm thủ tục chính xác, nhanh, gọn, không phải chờ đợi lâu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã niêm yết công khai các thủ tục, qui trình làm hồ sơ; bố trí thêm bàn ghi tờ khai, ghế ngồi chờ và thông báo trên loa khi người dân đến lượt.

Theo quan sát của PV, người đến làm hộ chiếu năm nay không còn cảnh chen lấn để làm các thủ như những năm trước đây. Chỉ chưa đầy 15 phút, với sự hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình của cán bộ, chiến sỹ, người dân đã có thể cầm được giấy hẹn trên tay.

Sau khi tiếp nhận các hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chuyển Cục Quản lý xuất nhập cảnh đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng.

"Hộ chiếu sẽ được cấp sau 8 ngày tiếp nhận hồ sơ theo quy định", lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói và thông tin thêm, những năm gần đây người dân đi làm hộ chiếu thường tăng cao trong một tuần sau Tết, ngày cao điểm khoảng 800 người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ