Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024

GD&TĐ - Mức tăng giá dao động từ 2,27% đến 6,67%, mức tăng lớn nhất ở nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên.

Khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên áp dụng từ ngày 1/3/2024 là 4 triệu đồng/vé một chiều.
Khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên áp dụng từ ngày 1/3/2024 là 4 triệu đồng/vé một chiều.

Ngày 4/9, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Giữ nguyên giá với đường bay dưới 500km đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội (mức giá tối đa 1.600.000 đồng/vé một chiều).

Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1.700.000 đồng/vé một chiều.

Đối với 4 nhóm đường bay khác gồm:

Từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá tối đa đề xuất là 2.250.000 đồng/vé một chiều;

Từ 850 km đến dưới 1.000 km có mức giá tối đa là 2.890.000 đồng/vé một chiều;

Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có mức giá tối đa 3.400.000 đồng/vé một chiều;

Từ 1.280 km trở lên 4.000.000 đồng/vé một chiều.

Mức tăng giá dao động từ 2,27% đến 6,67% (mức tăng lớn nhất ở nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên).

Mức tối đa giá dịch vụ nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản thu: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ...

Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Thông tư số 34 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.

Trước đó, khoảng giữa năm 2023, Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) có kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay.

Trước kiến nghị này, Bộ GTVT có văn bản trả lời, nêu rõ: Dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá.

Bộ GTVT cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ