Dự án do Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với các đối tác tại Việt Nam thực hiện trong 2 năm. Trong khuôn khổ nội dung, dự án hướng đến tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam.
Các hoạt động này nhằm mục đích tăng cường tái chế nhựa trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về rác thải nhựa sử dụng một lần và khuyến khích thay đổi hành vi hướng tới bền vững hơn, đặc biệt là trong thu gom và xử lý rác thải.
Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa” được tài trợ bởi Quỹ PepsiCo (PepsiCo Foundation) – tổ chức hướng đến các hoạt động cộng đồng trực thuộc tập đoàn PepsiCo, một trong những tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và nước uống.
Dự án cũng là một trong những hoạt động nằm trong hướng tiếp cận của tập đoàn PepsiCo toàn cầu nhằm hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn hướng tới tầm nhìn về một thế giới - nơi nhựa không còn là rác thải.
Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: “Việc kiểm soát rác thải nhựa và túi nilon đang trở thành vấn đề môi trường cấp bách hiện nay. Để giảm thiểu ô nhiễm cần nhiều giải pháp đồng bộ, lâu dài và thay đổi thói quen của cộng đồng, đặc biệt là với đối tượng những người trẻ.
Thông qua lễ khởi động dự án lần này, NEU mong muốn toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên NEU sẽ là những người nêu gương và lan tỏa việc giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon ra môi trường".
Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường, 35 Lãnh đạo Môi trường trẻ khu vực phía Bắc cùng 150 sinh viên NEU.
Chương trình tập huấn lãnh đạo trẻ môi trường diễn ra ngay sau đó và kéo dài trong hai ngày, 6 và 7/11. Các thành viên tham gia sẽ được trang bị kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức hoạt động cộng đồng, và kiến thức về quản lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.
Chương trình tập huấn cho các lãnh đạo môi trường trẻ khu vực phía Bắc phản ánh mục tiêu chính của dự án “quản lý rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là trong cộng đồng sinh viên và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới là 10% do việc quản lý và xử lý rác thải nhựa chưa triệt để...
Nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của giới trẻ về môi trường và ô nhiễm rác thải nhựa, dự án đã thành lập một mạng lưới Lãnh đạo môi trường đến từ 5 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên – Khánh Hòa, TPHCM và An Giang – Cần Thơ.
60 bạn trẻ tuổi từ 18 đến 25 đã trải qua những vòng tuyển chọn kỹ lưỡng của dự án để đồng hành cùng dự án. Các Lãnh đạo Môi trường là lực lượng nòng cốt triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong các trường học và trong cộng đồng.
Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý rác thải nhựa” hướng tới đạt được những kết quả tích cực, bao gồm: 60 lãnh đạo môi trường hỗ trợ các chiến dịch và chương trình roadshow nhân Ngày Môi trường Thế giới tại 30 trường THCS và THPT trên khắp Việt Nam cho 24.000 học sinh;
Hỗ trợ các chiến dịch và chương trình về Ngày Môi trường Thế giới tại 5 trường đại học cho 500 sinh viên đại học;
Tổ chức 8 buổi triển lãm dành cho công chúng tại 8 trường học và 3 triển lãm & hội chợ khoa học tại các vùng miền, bao gồm Hà Nội ở khu vực phía Bắc, Khánh Hòa, Đà Nẵng khu vực Miền Trung và Cần Thơ, An Giang và TPHCM ở khu vực phía Nam.
Dự án cũng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, tìm kiếm các giải pháp đổi mới để nhựa luôn được giữ trong một vòng tuần hoàn. Các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa được thiết kế có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy được và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Dự án đã tổ chức hội thảo với sự tham dự của 50 doanh nghiệp sản xuất bao bì các nhà hoạch định chính sách, cơ quan nhà nước để đối thoại về việc thay đổi công nghệ hoặc nguyên liệu thay thế, các giảp pháp tái chế và chính sách liên quan.
Bên cạnh đó, dự án cũng đã tổ chức một hội thảo khác với 100 doanh nghiệp để tuyên truyền về tác động của rác thải nhựa và cách giảm thiểu, thu gom tái chế... trong doanh nghiệp và trong sinh hoạt hằng ngày.
Đây cũng là một trong những mục tiêu của dự án, nhằm tăng cường nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ về quản lý rác thải nhựa và luật bảo vệ môi trường sắp tới.
“PepsiCo đặt ra các cam kết toàn cầu mạnh mẽ hướng đến việc đạt được các mục tiêu bao bì bền vững vào năm 2025. Theo đó, 100% bao bì của chúng tôi được thiết kế để có thể tái chế, phân hủy và phân hủy sinh học.
Chúng tôi đồng thời cũng tăng hàm lượng tái chế lên 25% trong bao bì nhựa của các sản phẩm, giảm 35% nhựa nguyên sinh trong danh mục các sản phẩm đồ uống” – ông Sudipto Mozumdar, Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam chia sẻ.
“Tại PepsiCo, chúng tôi có cùng sự quan tâm về mối đe dọa ngày càng tăng mà chất thải bao bì gây ra cho cộng đồng và môi trường biển. Để thực sự mở rộng một tương lai tuần hoàn cho vật liệu nhựa, điều này sẽ đòi hỏi sự đổi mới và hợp tác ở mọi giai đoạn của chuỗi giá trị ngành nhựa. Chúng tôi đang làm việc với nhiều đối tác, đầu tư và ủng hộ việc cải thiện cơ sở hạ tầng tái chế, cũng như giáo dục và tích cực trao quyền cho người tiêu dùng để hướng tới việc quản lý nhựa bền vững.”