Ý tưởng về chuyên đề học tập này do thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà khơi nguồn và nhận được phối hợp thực hiện của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM gồm các khoa: Ngữ văn, Giáo dục, Tâm lý học để cùng soạn thảo chương trình phù hợp và hỗ trợ về giảng viên giảng dạy.
Chuyên đề học tập nhằm mang đến cho học sinh những kiến thức về giá trị và những quy tắc của văn hóa truyền thống và hiện đại; thực tập xử lý những tình huống liên quan đến chuẩn mực văn hóa; có thể vận dụng đúng đắn và hiệu quả kiến thức về văn hóa truyền thống và hiện đại vào đời sống cá nhân và xã hội hiện nay.
Phụ huynh học sinh chia sẻ ý kiến tại chuyên đề |
Đặc biệt, qua chuyên đề học tập các em sẽ thực hành được kĩ năng tự học, tự quản lý bản thân; kĩ năng giao tiếp; kĩ năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề; kĩ năng hợp tác...
Theo đó, nội dung chương trình gồm 2 phần. Ở phần 1 giáo dục về văn hóa truyền thống, gồm các bài học xoay quanh các chủ đề văn hóa ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, tín ngưỡng và phong tục, văn hóa lễ hội, văn hóa giao tiếp và ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội, văn hóa thưởng thức nghệ thuật dân tộc.
Riêng phần 2 về văn hóa hiện đại, học sinh sẽ được hướng dẫn cách giao tiếp, ứng xử trên mạng Internet, cách ứng xử trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội, văn hóa giao thông, trang phục, ứng xử với môi trường, ứng xử với bản thân và văn hóa thưởng thức nghệ thuật đương đại.
Các đại biểu tham dự chuyên đề trao đổi, chia sẻ ý kiến đóng góp cho nội dung chương trình môn học |
Học sinh nêu ý kiến |
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự, việc đưa chuyên đề học tập này vào trường phổ thông là một ý tưởng hay, thể hiện sự tâm huyết của người làm công tác quản lý với mong muốn giáo dục toàn diện cho học sinh về phẩm chất, năng lực.