Tăng cường chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

GD&TĐ - Ngày 11/9, tại TPHCM, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý về dự thảo Đề án “Chuyển đổi số trong công tác PBGDPL giai đoạn 2025-2030”.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Theo ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt về chuyển đổi số trong PBGDPL, giao Bộ Tư pháp xây dựng Đề án “Chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2025-2030”.

Mục tiêu của đề án nhằm tạo sự thay đổi căn bản về phương thức PBGDPL cho người dân và doanh nghiệp, chuyển từ cách làm truyền thống sang thực hiện trên môi trường số, bảo đảm thông tin nhanh chóng, đầy đủ, chính xác, kịp thời, thuận tiện; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL; đáp ứng hiệu quả nhu cầu tìm hiểu, học tập pháp luật của người dân, doanh nghiệp.

Tại hội thảo các đại biểu đã trình bày các tham luận gồm: Kết quả thực hiện các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL trên địa bàn TPHCM và một số đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới; Giải pháp về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác PBGDPL; Tính khả thi của việc triển khai chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới; Ứng dụng công nghệ trong PBGDPL với nền tảng thi trực tuyến,…

Trong đó, ông Trần Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Quốc tế Incom-đơn vị phát triển và vận hành trang web LuatVietnam.vn cho biết, AI có thể là một giải pháp hữu hiệu, giúp tự động hóa công tác phổ biến pháp luật đến với người dân, đồng thời giúp người dân tiếp cận các kiến thức, thông tin pháp luật một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu.

Các cơ quan nhà nước có thể ứng dụng chatbot AI (trợ lý ảo) hỗ trợ giải đáp pháp luật tự động. Đặc biệt, mỗi cơ quan hành chính nên có 1-2 máy tính phục vụ cho việc hỏi đáp, tra cứu tự động, người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính có thể tra cứu và làm theo hướng dẫn từ chatbot, giải phóng việc hỏi đáp của các cán bộ, nhân viên.

“Chatbot này có thể tích hợp vào website dưới hình thức box chat hay trên ứng dụng di động của cơ quan nhà nước để thuận tiện cho việc cán bộ, nhân viên hay người dân thuận tiện tra cứu”, ông Trí cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ