Tăng 675 trường mầm non trong hơn 3 năm

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Một số doanh nghiệp đã xây dựng trường mầm non hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận phục vụ con công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp tại khu công nghiệp của 16 tỉnh, thành phố (có trên 50 ngàn công nhân) đã đầu tư xây dựng được 28 trường mầm non, thực hiện chăm sóc, giáo dục hơn 8.000 trẻ là con công nhân.

Hiện nay tất cả các cơ sở giáo dục mầm non đều thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. Cả nước có 187.982 nhóm/lớp học 2 buổi/ngày, đạt 94%. Trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 98%, trẻ được ăn bán trú đạt 89,6%.

Các địa phương đã tập trung chỉ đạo, huy động nhiều nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đến tháng 4/2017, toàn quốc đã có 63/63 đơn vị cấp tỉnh được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Việc kiểm tra công nhận lại được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo duy trì bền vững và nâng cao chất lượng phổ cập.

Hiện nay, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ khoảng 27,7%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo là 90,9%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi là 99,7%.

Các địa phương đã chỉ đạo lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án và các nguồn thu hợp pháp, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để mở rộng quỹ đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kiên cố hóa trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường - lớp, xây mới, cải tạo phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, bếp ăn, nguồn nước sạch; giảm tỷ lệ phòng học nhờ, tạm; từng bước đáp ứng nhu cầu phòng học cho giáo dục mầm non, đảm bảo đủ phòng học cho trẻ 5 tuổi.

Tính đến tháng 4/2018, hiện có 170.995 phòng học/199.151 nhóm/lớp mầm non (0,85 phòng/lớp), trong đó, 124.420 phòng kiên cố, tỷ lệ 72,76%; 41.227 phòng bán kiên cố, tỷ lệ 24,11%; phòng học tạm 5.348 phòng, tỷ lệ 3,13%; phòng học nhờ, mượn còn 7.303.

Để đảm bảo cho trẻ học 2 buổi/ngày, hiện nay còn thiếu 3.574 phòng; tổng cộng cả phòng học còn thiếu và xóa phòng tạm, nhờ, mượn thì cần có thêm 17.675 phòng.

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non 

Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương, mạng lưới trường lớp mầm non còn phân tán, chưa hiệu quả; thiếu trường mầm non ở khu đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch, không đảm bảo quỹ đất sạch để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, chưa thực hiện tốt trách nhiệm phát triển trường lớp đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ...

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tham mưu Chính phủ ban hành chính sách đặc thù phát triển trường, lớp ở những khu vực có nhiều khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu gửi con của công nhân; đề xuất Chính phủ cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên mầm non.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác dự báo, quy hoạch, phát triển trường, lớp và các nguồn lực đáp ứng nhu cầu giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non để huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.