Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt

Để giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt do sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo (Lạc Dương, Lâm Đồng), các lực lượng cứu hộ đã khoan đào nhiều ngách hầm.

Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Để đưa 12 công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) ra ngoài, cùng với việc khoan để đưa ô xy, đồ ăn, nước uống vào bên trong, một ngách hầm cũng được lực lượng cứu hộ của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đào ở phía bên phải vị trí sạt lở.

Trong ảnh: Phía bên phải vị trí sạt lở là lối vào hầm cứu hộ do lực lượng cứu hộ của (TKV) thực hiện. Ngay cửa, những vật dụng phục cụ công tác đào hầm vẫn còn vứt lại ngổn ngang, gồm xô chậu xách đất, cuốc xẻng…
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt

Đường hầm bám sát theo vách tường bê tông gia cố hầm thủy điện. Đường hầm chỉ cao khoảng 1m, rộng 1,2m, để vào hầm phải gần như đi ngồi. 

Đường hầm quanh co do gặp nhiều khối đá to nên lực lượng cứu hộ phải đào tránh. Thậm chí, lực lượng cứu hộ còn phải dùng tới kíp nổ để phá đá thông đường vào trong.

Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Vào sâu khoảng 6-7m, đường hầm được đào hướng lên trên để phòng trường hợp khối nước lớn từ phía trong hầm có thể ập ra gây sạt lở nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ. Đồng thời, đường hầm cũng nhỏ dần vào trong.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Thanh gỗ ngang chống mái hầm ngoài được chống đỡ bởi 2 cọc chắc. Hai bên còn có những thanh sắt dài đóng vào lòng đất đỡ lực.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Chiều 20/12, một ngày sau khi 12 công nhân được giải cứu an toàn, đường hầm rất ẩm ướt và đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở. Phía trên mái hầm, một số vị trí thanh chống đã võng xuống, có dấu hiệu sắp gãy.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Đường hầm chỉ vừa một người lách qua.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Ngách hầm cứu hộ do 100 Công binh tinh nhuệ của Lữ đoàn 293 thực hiện nằm phía bên trái vị trí sạt lở.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Phía trong hầm do lực lượng công binh thực hiện.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Dù thực hiện sau nhưng may mắn không gặp đá lớn nên đường hầm của Công binh thực hiện đã về đích trước và lần lượt đưa được 12 công nhân mắc kẹt phía trong ra ngoài an toàn.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Toàn cảnh đường hầm do lực lượng Công binh thực hiện
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Ngoài 2 đường hầm kể trên, một mũi khoan ngang từ đoạn hầm phía hạ du đập thủy điện Đạ Dâng cũng được thực hiện để thoát nước từ vị trí các công nhân gặp nạn ra ngoài.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Mũi khoan này rộng khoảng 7cm, dài 60m, vị trí khoan cách nền hầm 50cm. Chiều 20/12, nước từ khoang hầm các công nhân mắc kẹt xối mạnh ra ngoài.

Trong ảnh: các công nhân đang lắp đạt đường ống nhựa (có khoan các lỗ nhỏ quanh ống để thu nước) để dẫn nước ra ngoài, đề phòng nước tiếp tục làm xói lở đất.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Máy khoan ngang. Trong quá trình khoan, cần tới 4 đến 6 người khiêng máy.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Chiều 20/12, những công nhân của Cty Cổ phần Sông Đà 10 (đơn vị thi công đường hầm này) đang thu dọn hiện trường. Phần bùn đất từ đoạn hầm các công nhân mắc kẹt chảy ra vẫn đang được máy xúc đưa ra ngoài.
Tận thấy những ngách hầm giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt
Vị trí hầm sạt lở có nền đất yếu nên đã được các đơn vị thi công trước đây (đã dừng thi công 3 năm trước) gia cố đặc biệt bằng những thanh sắt hộp cỡ lớn chèn chống xung quanh (ngoài lớp bê tông đã gia cố tạm quanh tường hầm như các vị trí khác). Nước trên mái hầm vẫn tuôn xuống như mưa.
Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.