Tàn khốc cậu bé Syria 13 tuổi một lúc mất 19 người thân

Mất đi 19 người thân cùng một lúc trong cuộc tấn công hóa học ở Syria rạng sáng 4-4 là một mất mát tàn khốc khó có thể vượt quá đối với cái tuổi 13 của Mazin Yusif.

Tàn khốc cậu bé Syria 13 tuổi một lúc mất 19 người thân

Mazin Yusif, 13 tuổi với vẻ thẩn thờ nhưng tỏ ra rất rành rẽ khi dẫn nhóm phóng viên của hãng CNN đi xung quanh bệnh viện, hết phòng này đến phòng khác, giới thiệu từng người ở mỗi giường bệnh.

Cậu bé mới đến đây, ở bệnh viện bang Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ cách đây hơn một ngày. Mazin là một trong số 30 người Syria khẩn trương di tản tới thị trấn miền nam Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria sau khi xảy ra một vụ tấn công hóa học do các chiến đấu cơ Syria thực hiện nhằm vào thị trấn Khan Shaikhoun ở vùng nông thôn Idlib do quân nổi dậy kiểm soát.

Tan khoc cau be Syria 13 tuoi mot luc mat 19 nguoi than - Anh 1

Mazin Yusif, 13 tuổi, chỉ trong tích tắc đã mất đi 19 người thân. Ảnh: CNN

Vụ tấn công hóa học này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 70 người, kể cả trẻ em. Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu và tàn khốc nhất kể từ khi nội chiến Syria bùng nổ cách đây sáu năm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cho hay các nạn nhân có dấu hiệu bị phơi nhiễm chất độc thần kinh. Trong khi đó, quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học và đổ lỗi cho các nhóm khủng bố về vụ tấn công này.

Mazin mặc quần áo mới với bộ jean xanh nhạt, khoác ngoài là chiếc áo ba màu đỏ, trắng và xanh. Đôi mắt cậu bé 13 tuổi đỏ ngầu, giọng nói khàn đặc.

Người đầu tiên cậu bé giới thiệu với nhóm phóng viên CNN là bà của cậu, bà Aisha Al-Tilawi, 55 tuổi. Bà Aisha nằm trên giường bệnh và thở oxy, lồng ngực nâng lên rồi hạ xuống một cách nhanh chóng.

Khi được hỏi về chuyện gì đã xảy ra, bà nhớ như in: “Khoảng sáu giờ sáng, chiếc máy bay oanh kích. Toàn bộ gia đình tôi đều bị giết chết”.

Tan khoc cau be Syria 13 tuoi mot luc mat 19 nguoi than - Anh 2

Bà của Mazin, bà Aisha Al-Tilawi, 55 tuổi nằm trong bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: CNN

Bà Aisha cho biết bà đã nhìn thấy khói màu xanh và màu vàng bốc lên sau khi bom rơi gần nhà bà. “Chúng tôi bắt đầu cảm thấy ngạt thở, chóng mặt và rồi lịm đi. Mazin đang cố đánh thức ông của thằng bé tỉnh dậy” – bà kể lại.

Mazin sau khi được nhiều người động viên và thúc giục, cậu bé mới chịu kể lại những gì cậu đã trải qua. “Khoảng 6 giờ 30 sáng hôm đó, một cuộc không kích đã xảy ra” – cậu bé kể lại. Khi nội chiến Syria bùng nổ, Mazin mới chỉ bảy tuổi và có lẽ đã không ít lần nhìn thấy không kích.

“Cháu nhìn thấy có một vụ nổ ngay trước ngôi nhà của ông cháu. Cháu vội chạy chân không tới nhà ông, cháu thấy ông mình nằm đó… nhưng không còn thở nữa”, cậu bé kể lại, nghiêng đầu về một bên rồi mở to đôi mắt ra. “Sau đó thì cháu cũng ngất đi”.

Mazin kể tiếp: “Khi cháu tỉnh dậy thì thấy mình đã nằm trên giường nhưng không mặc quần áo. Cháu nghĩ mình đang ở bệnh viện ở Khan Shaikhoun. Cháu quay sang cậu bé nằm cạnh giường cháu và bảo ‘Chúng ta cần ra khỏi đây. Máy bay sẽ quay lại ném bom giết chết chúng ta’”.

Hầu hết bệnh viện nằm trong tầm kiểm soát của quân nổi dậy ở Syria đều bị các chiến đấu cơ của chính quyền ông Assad ném bom nhiều lần. Còn ở những vùng chiến khác, các bệnh viện không bị không kích.

Những bệnh nhân khác đến từ Khan Shaikhoun nói với Mazin rằng cậu bé đang ở Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ. “Họ nói với cháu rằng ông cháu đã qua đời và những người anh chị họ hàng cùng con cháu của họ cũng vậy” – Mazin nói.

Tan khoc cau be Syria 13 tuoi mot luc mat 19 nguoi than - Anh 3

Những đứa trẻ được điều trị trong bệnh viện sau cuộc tấn công hóa học ở Syria hôm 4-4. Ảnh: AFP

Cậu bé sau đó kể tên những người thân đã bị giết chết trong cuộc tấn công hóa học: Yasir, người anh họ mới cưới của cậu; một người anh họ khác là Ahmed cùng vợ và hai đứa con trai sinh đôi;…. Đôi mắt Mazin đã ngập ngụa nước mắt nhưng cậu bé vẫn cứ tiếp tục nói như thể danh sách người thân cậu bé dài như đến bất tận.

Mazin nói tất cả 19 người thân của cậu đều bị giết chết trong buổi sáng tang tóc đó. Khi Mazin nói về con số tàn khốc kia, giọng cậu bé ngập ngừng đứt quãng. Cậu dường như đã mất đi sự kiểm soát mà cậu cố gồng lấy.

Khuôn mặt cậu biến dạng vì đau đớn, đôi mắt đẫm lệ. Mazin khụy xuống khóc nức nở bên chiếc ghế nhựa đặt ngoài hành lang bệnh viện. Mazin mới 13 tuổi. Cậu bé còn là một đứa trẻ nhưng đó lại là toàn bộ thế giới của cậu.

Theo PLO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...