Tấn công vào Gaza gây chết người đe dọa mọi nỗ lực hòa bình

GD&TĐ - Bạo lực gia tăng ở Gaza đang đe dọa những nỗ lực chấm dứt những tháng bất ổn khi các cuộc không kích của Israel đã giết chết 4 người Palestine và phá hủy một tòa nhà truyền hình Hamas trong khi một loạt tên lửa nã vào khu vực này đã khiến thêm một người chết vào sáng sớm 13/11.  

Hình ảnh những vụ nổ lớn tại Dải Gaza do tên lửa gây ra tiếp diễn những ngày vừa qua
Hình ảnh những vụ nổ lớn tại Dải Gaza do tên lửa gây ra tiếp diễn những ngày vừa qua

Sự bùng phát xảy ra sau khi một lực lượng đặc biệt của Israel hoạt động tại Dải Gaza vào ngày Chủ nhật khiến phía Hamas thề sẽ trả thù.

Dưới những làn tên lửa tấn công này đã có một người đàn ông được xác định đã chết trong đống đổ nát của một tòa nhà ở miền Nam Israel, tổ chức dịch vụ khẩn cấp United Hatzalah nói thêm rằng, có một người phụ nữ được cứu từ cùng tòa nhà ở thành phố Ashkelon. Tuy nhiên, người này đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Người chết đã được cảnh sát xác định là một người Palestine. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết, họ đang xem xét lý do người này có mặt trong tòa nhà ở Ashkelon.

Trong một báo cáo trước đó đã có khoảng 20 người Israel bị thương, trong khi Bộ Y tế Gaza cho biết, 3 người Palestine đã thiệt mạng và chín người bị thương trong các biến động gần đây trong khu vực.

Những tuần gần đây phía Israel cho phép Qatar cung cấp tới Dải Gaza hàng triệu đô la viện trợ tiền lương cũng như nhiên liệu để giúp giảm bớt khủng hoảng điện. Trước khi bạo lực bùng phát, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bảo vệ quyết định của mình cho phép Doha chuyển tiền mặt bất chấp những lời chỉ trích từ chính phủ của mình.

Quân đội Israel và các chiến binh Palestine ở Gaza đã xảy ra ba cuộc xung đột kể từ năm 2008 và các cuộc đụng độ chết người trong những tháng gần đây đã làm dấy lên lo ngại cuộc xung đột thứ tư có thể xảy ra.

Phía quân đội cho biết hôm thứ Hai một chiếc xe buýt của Israel bị trúng một tên lửa chống tăng từ Dải Gaza, gây ra một số chấn thương. Một người lính bị thương nặng. Trong khi đó, các nhóm dân quân Palestine ở Gaza, kể cả Hamas, tuyên bố trách nhiệm về hỏa tiễn tên lửa và cuộc tấn công tên lửa vào xe buýt được binh lính Israel sử dụng.

Theo Reuters, AP

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ