Tài xế không có bằng lái xe gây tai nạn khiến 15 người chết lĩnh 9 năm tù

GD&TĐ - TAND tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào ngày 26/7/2020 khiến 15 người chết và 25 người bị thương.

Bị cáo Hoàng Trung Toán và Hoàng Thanh Hà tại phiên tòa.
Bị cáo Hoàng Trung Toán và Hoàng Thanh Hà tại phiên tòa.

Theo nội dung bản án, Hoàng Trung Toán (SN 1993) trú tại thị xa Ba Đồn (Quảng Bình) mặc dù không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là xe ô tô 47 chỗ ngồi nhưng người này vẫn lái xe khách BKS 73B-009.25 theo lộ trình TP. Đồng Hới - Công viên Ozo (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) đến tham quan tại Công viên Ozo.

Bị cáo Hoàng Trung Toán và Hoàng Thanh Hà tại phiên tòa.
Bị cáo Hoàng Trung Toán và Hoàng Thanh Hà tại phiên tòa.

Khi ô tô đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo thì Toán phát hiện xe bị mất phanh. Hoàng Trung Toán cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi.

Toán quyết định điều khiển ô tô BKS 73B-009.25 đi qua phần đường ngược chiều và bị va vào thanh hộ lan, đâm vào vách núi, lật xuống phía bên trái gây tai nạn.

Vụ TNGT xảy ra làm 15 người chết và 18 bị thương với tổng tỷ lệ thương tích 404% (trong tổng số 25 người bị thương), lái xe Hoàng Trung Toán chịu tỷ lệ thương tích 63%.

Còn đối với bị cáo Hoàng Thanh Hà, (SN 1974) trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, pháp nhân sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25.

Theo bản án, Hoàng Thanh Hà biết rõ Hoàng Trung Toán không có bằng lái xe theo quy định (không có GPLX hạng E) nhưng vẫn giao xe cho Toán quản lý, điều khiển.

Theo lời khai của Hoàng Trung Toán, thì xe khách mang BKS 73B-009.25 là tài sản của gia đình mình. Khi gia đình Toán mua xe khách này của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đã thống nhất với chú ruột của Toán là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài đứng tên.

Người trực tiếp thực hiện quá trình thương thảo, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới tham quan Công viên Ozo là Hoàng Thanh Hà với giá vận chuyển 2,7 triệu đồng.

Sau khi thống nhất lịch trình, Hoàng Thanh Hà cung cấp thông tin cho Hoàng Trung Toán về việc vận chuyển đoàn khách du lịch kể trên nhưng không bố trí lái xe.

Khi đó, dù không có GPLX hạng E, không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô BKS 73B-009.25 nhưng Hoàng Trung Toán vẫn cố tình lái xe. Khi xảy ra tai nạn, kết quả xét nghiệm máu cho thấy Hoàng Trung Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l tương đương 8,6169mg/100ml máu.

Vụ tai nạn thảm khốc làm 15 người chết và 25 người bị thương.
Vụ tai nạn thảm khốc làm 15 người chết và 25 người bị thương.

Cũng theo cáo trạng, về phần dân sự, đại diện các nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền trên 8,850 tỷ đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên đến hơn 13,250 tỷ đồng.

Được biết, sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà và Công ty bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân số tiền 516 triệu đồng.

HĐXX và các bên liên quan tham gia tố tụng xác định: chị Phan Thị Thu Hiền (SN 1973) đại diện cho các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) thông qua chị Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Sales và Marketting, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage ký hợp đồng dịch vụ với ông Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty về tham quan tại Công viên Ozo.

Tổng giá trị hợp đồng hơn 20 triệu đồng, trong đó có chi phí vận chuyển khách từ TP. Đồng Hới lên Công viên Ozo.

Đại diện cho Công ty THNH Du lịch Phong Nha Heritage, chị Huyền liên hệ với Hoàng Thanh Hà là bên thứ ba để thuê xe chở khách. Như vậy, phía chị Phan Thị Thu Hiền và các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới hoàn toàn không biết việc Công ty THNH Du lịch Phong Nha Heritage thuê phương tiện (hợp đồng bằng miệng) với Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài.

Theo quy định pháp luật, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage đã không thực hiện đúng theo Hợp đồng vì thế phải chịu trách nhiệm đền bù dân sự trong vụ án hình sự này.

Các nạn nhân và thân nhân người mất tại phiên tòa.
Các nạn nhân và thân nhân người mất tại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Trung Toán 9 năm tù, cấm lái xe 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù và Hoàng Thanh Hà chịu 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chịu trách nhiệm bồi thường số tiền trên 4 tỷ đồng, đồng thời chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng.

Buộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài bồi hoàn lại cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage số tiền hơn 4 tỷ đồng và toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của bị hại và người bị hại nặng hàng tháng. 

Trước đó, vào khoảng 10 giờ sáng ngày 26/7/2020, tại ngã tư ngầm Trạ Ang, đường 20 Quyết Thắng (thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 15 người chết 25 người bị thương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.