Tại sao cần có những sân chơi nghệ thuật cho học sinh?

GD&TĐ - Các chương trình tìm kiếm tài năng học đường đã và đang trở thành điểm hẹn hấp dẫn đối với học sinh.

Học sinh khẳng định cá tính với tài năng và đam mê của mình.
Học sinh khẳng định cá tính với tài năng và đam mê của mình.

Đây là nơi các em khai phá tiềm năng, xây dựng những phẩm chất cần thiết trong thời đại 4.0. D-Show 25, cuộc thi tìm kiếm tài năng nghệ thuật tại The Dewey Schools, là ví dụ điển hình về một sân chơi như thế.

Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh

Trong thời đại toàn cầu hóa, giáo dục không dừng lại ở việc trang bị tri thức mà còn hướng đến phát triển toàn diện, trong đó nghệ thuật đóng vai trò quan trọng. Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh bộ môn văn hoá, âm nhạc và mỹ thuật được xác định là những môn học cốt lõi với mục tiêu phát triển hài hoà về đức, trí, thể, mĩ cho học sinh.

Giáo dục nghệ thuật không chỉ góp phần nuôi dưỡng tài năng mà còn trang bị cho thế hệ trẻ thái độ tôn trọng, khả năng kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Những năm gần đây, các chương trình nghệ thuật cũng được đẩy mạnh tại các trường học, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Đây không chỉ là sân chơi để thể hiện năng khiếu mà còn là môi trường giúp các em rèn luyện sự tự tin và các kỹ năng mềm quan trọng khác. Những chương trình này chính là cầu nối giúp học sinh khai phá tiềm năng, phát triển bản thân và sẵn sàng hội nhập trong thời đại 4.0.

dscf5682.jpg
Các chương trình nghệ thuật học đường là sân chơi để học sinh khẳng định bản thân.

Tại hệ thống trường The Dewey Schools, D-Show 25 là một trong những chương trình tiêu biểu góp phần lan tỏa tinh thần đó. Bà Nguyễn Thị Hà Thanh - Giám đốc điều hành The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây - Đại diện Ban tổ chức D-Show 25 cho biết: “Hướng tới mục tiêu hình thành nhân cách, giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có tác động tích cực tới cộng đồng, D-Show 25 là sân chơi khuyến khích học sinh khai phá bản thân, đồng thời giáo dục các em lòng thấu cảm, biết sẻ chia.”

D-Show 25 - hành trình tỏa sáng và trưởng thành của học sinh

Bước sang mùa thứ 3, D-Show 25 thu hút sự tham gia của gần 2,000 học sinh. Vừa qua, Vòng Chung khảo D-Show 25 tại 4 cơ sở trong hệ thống The Dewey Schools đã diễn ra, quy tụ hơn 500 tài năng xuất sắc.

Với chủ đề The Future Me (Tôi của tương lai), các tiết mục mang đến những góc nhìn đa dạng về ước mơ và đam mê của học sinh thông qua ngôn ngữ của âm nhạc và nghệ thuật.

Các tiết mục tại vòng Chung khảo được đầu tư công phu với đa dạng thể loại như: hát, nhảy, múa, độc tấu nhạc cụ, rap… Qua từng phần thi, các em học sinh không chỉ thể hiện tài năng mà còn lan tỏa thông điệp về đam mê, nỗ lực và tinh thần không bỏ cuộc.

khie4253.jpg
Các tiết mục có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục, dàn dựng sân khấu.

D-Show 25 không chỉ là một cuộc thi mà còn là hành trình trưởng thành của mỗi thí sinh. Bùi Đức Quang (học sinh lớp 10Edmonton) chia sẻ: “D-Show giúp chúng em không chỉ rèn luyện kỹ năng biểu diễn mà còn học được cách phối hợp với các thành viên trong nhóm, làm việc nhóm hiệu quả và tự tin hơn khi đứng trước khán giả.”

Chị Vũ Thị Ngọc Anh - phụ huynh học sinh tại The Dewey Schools Dương Kinh, đánh giá cao những giá trị mà cuộc thi mang lại:

“D-Show là một chương trình ý nghĩa, giúp các con có cơ hội trải nghiệm và thử sức với những thử thách mới. Một tiết mục chỉ kéo dài vài phút trên sân khấu, nhưng phía sau đó là cả quá trình rèn luyện của các con với nhiều nỗ lực. Tôi nhận thấy con mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao. Với sự tự tin và bản lĩnh có được từ D-Show, tôi tin rằng con sẽ có một hành trình tương lai vững vàng hơn.”

img-7300.jpg
Vở nhạc kịch “Chiến tranh và Hòa bình” tái hiện sự tiếp nối của thế hệ trẻ với những giá trị mà cha ông đã dày công vun đắp.
038a5311.jpg
Các thí sinh khắc họa chân dung của thế hệ tương lai bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm

D-Show 25 cũng là cầu nối giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh, tạo nên một môi trường giáo dục kết nối và lan tỏa những giá trị tích cực.

Anh Lương Xuân Thịnh, phụ huynh tại Dewey Tây Hồ Tây, từng tham dự D-Show 23 cùng con trai, chia sẻ: “Đây là nơi các bạn học sinh vận dụng những gì đã học kết hợp với sự sáng tạo để tạo nên bản sắc riêng trong thời đại 4.0. Chúng tôi mong muốn sân chơi này tiếp tục phát triển, vun đắp những tài năng trẻ và tạo ra một môi trường truyền cảm hứng, giúp các em học sinh phát triển toàn diện.”

Vượt qua khuôn khổ của một chương trình nghệ thuật, D-Show 25 đã và đang góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh được khuyến khích khám phá, theo đuổi đam mê và không ngừng hoàn thiện bản thân. Đây cũng chính là mục tiêu mà các chương trình tìm kiếm tài năng học đường hướng tới: truyền cảm hứng để mỗi học sinh khai phá tiềm năng, phát triển toàn diện và sẵn sàng cho tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ