Swallow - cây guitar “Made in Vietnam“

GD&TĐ - Cây đàn Swallow có mặt trong các buổi hòa nhạc và các cuộc thi lớn trong nước và thế giới do các nghệ sĩ tên tuổi thể hiện. Đây là bước đột phá lớn với người yêu guitar và các nghệ nhân làm đàn của Việt Nam.

Nghệ nhân Anton Wiegers đang say mê với công việc làm đàn guitar
Nghệ nhân Anton Wiegers đang say mê với công việc làm đàn guitar

Nối nghiệp cha

Chị Bùi Lệ Hương, CEO của Swallow Guitar, con gái của nghệ nhân làm đàn Tạ Thâm. Khi cha qua đời, chị đã tiếp nối, duy trì và phát triển công việc của cha. Không những thế chị còn nỗ lực đưa đàn guitar của gia đình đến với bạn bè thế giới.

Chia sẻ về nghề làm đàn của gia đình, chị Hương cho biết: “Cha tôi theo nghề làm đàn dân tộc từ năm 1957 và ông rất say nghề. Nhiều người trong giới âm nhạc, biết đến ông như một nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, sáng chế nhạc cụ truyền thống.

Cả cuộc đời ông luôn say mê, tận tụy theo nghề, bám nghề cho dù có lúc gặp những khó khăn trong công việc, cuộc sống. Cha tôi ra đi, để lại sự nghiệp làm đàn cho gia đình, khiến tôi suy nghĩ nhiều về công việc của cha. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi đã quyết định tiếp tục phát triển nghề làm đàn. Ý tưởng đưa cây đàn guitar vươn ra thế giới cũng từ đó.

Suốt 12 năm qua, tôi luôn tìm hiểu, nghiên cứu, chế tác ra những cây guitar chuyên nghiệp. Và những cây đàn mang thương hiệu Swallow Guitar lần lượt ra đời, được giới nghệ sĩ công nhận. Phải nói rằng, để có những thành công hôm nay với những cây đàn Swallow Guitar, tôi đã được kế thừa và học hỏi được ở cha tôi rất nhiều điều. Từ cách ông làm việc say mê, tỉ mẩn đến tính cách và sự am hiểu về cây đàn guitar".

Nhớ lại những ngày được làm đàn cùng cha, chị Hương kể: “Hàng ngày ngoài việc đi học, đi làm, tôi thường phụ giúp cha làm một số công việc: Chọn dây, đánh bóng, sơn... cho từng cây đàn… Khi đó tôi cũng học và ngấm dần những đức tính cẩn thận, tỉ mỉ của ông”.

Nói về những cây đàn guitar của mình, chị Hương cho biết: “Nhiều năm nay, khi nghiên cứu, thực hành, chế tác guitar, chúng tôi đã gặp một số khó khăn bởi chúng tôi tự rút kinh nghiệm từ công việc làm đàn hàng ngày chứ không được học qua trường lớp nào. Hơn nữa, ở Việt Nam, tìm được người thầy dạy làm đàn cho mình cũng rất khó.

Tôi đang thực hiện một dự án hợp tác làm đàn với Tây Ban Nha. Nghệ sĩ làm đàn người Tây Ban Nha: Anton Wiegers - vừa là nghệ nhân, vừa là nghệ sĩ biểu diễn guitar nổi tiếng ở Tây Ban Nha và châu Âu đã giúp tôi rất nhiều việc. Thời gian tới chúng tôi cố gắng tiếp cận và sản xuất những dòng đàn phục vụ đông đảo người yêu nhạc hơn, để mọi người được hưởng những lợi ích từ việc chơi những cây đàn guitar tốt nhất”.

Nghệ nhân Anton Wiegers (giữa), Bùi Lệ Hương ôm hoa (phải) chụp ảnh lưu niệm trong một chương trình biểu diễn tại Hà Nội
  • Nghệ nhân Anton Wiegers (giữa), Bùi Lệ Hương ôm hoa (phải) chụp ảnh lưu niệm trong một chương trình biểu diễn tại Hà Nội

Điểm khác biệt của Swallow Guitar

Một điều khác biệt ở cây đàn guitar này là dấu ấn đặc biệt của hai nhà làm đàn bậc thầy thế giới: Anton Wiegers và Josep Henriquez người Tây Ban Nha (xứ sở của cây đàn guitar). Hiện tại nghệ nhân Josep Henriquez vẫn thực hiện công việc làm đàn của mình tại Việt Nam với mục đích đem sản phẩm tới Tây Ban Nha và các nước châu Âu.

Năm 2017, nghệ nhân Anton Wiegers, khi trở lại Việt Nam, ông đã quá bất ngờ về những gì mình nhìn thấy, nghe được từ những cây đàn do Việt Nam chế tác. Ông đã rất vui và chia sẻ: “Tôi quá bất ngờ về những gì mình nhìn thấy, nghe được từ những cây đàn guitar được sản xuất tại Việt Nam.

Những cây đàn này không chỉ tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm trong các công đoạn làm đàn một cách công phu, nghiêm ngặt, mà còn có những cải tiến đầy sáng tạo và đam mê. Đó là những giá trị không thể đo đếm dành cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp và cả công chúng yêu âm thanh của cây đàn guitar".

Tháng 7/2018, Guitarist Enrique Munoz - người Tây Ban Nha đã khiến khán giả vô cùng say mê thưởng thức khi ông thả hồn phiêu diêu trên cây đàn guitar mang thương hiệu made in Vietnam trong buổi hòa nhạc tại Hà Nội.

Enrique Munoz cho biết: “Khi cầm cây đàn trên tay, tôi rất thích vì mọi thông số kỹ thuật của cây đàn cho tôi một cảm giác thoải mái khi chơi. Đặc biệt, cây đàn có âm sắc rất đẹp. Với một nhạc cụ tốt như vậy, tất cả mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn cho các nghệ sĩ. Sự chuyên nghiệp và đẳng cấp sẽ đóng góp cho sự phát triển tuyệt vời của guitar tại Việt Nam và trên thế giới”.

Trong các cuộc thi guitar quốc tế, nhiều thí sinh với cây đàn made in Vietnam đã đoạt những giải thưởng cao như: Phan Nam Anh đạt giải Nhất bảng C, Nguyễn Duy Quốc Anh giải Ba bảng A tại Cuộc thi Guitar quốc tế Alma Hanoi 2018 vừa qua.

Với tư cách là một người sản xuất, chị Bùi Lệ Hương, chủ nhân của những cây đàn guitar chia sẻ: “Để cống hiến cho khán giả, những nghệ sỹ đã khổ công luyện tập với sự say mê và tình yêu vô bờ bến dành cho âm nhạc cùng cây đàn. Cũng chính vì điều đó, người làm đàn cần có một trái tim khao khát, tận tụy, hướng tới những tiêu chuẩn cao nhất cho cây đàn - sản phẩm của mình làm ra.

Chị Lệ Hương chia sẻ: “Swallow có nghĩa là chim Én. Chim Én là một loài chim nhỏ bé nhưng lại rất mạnh mẽ, thường xuất hiện khi mùa đông lạnh giá qua đi để đón mùa xuân ấm áp, tươi đẹp đến.

Từ nhiều năm trước, khi nghiên cứu và làm đàn guitar, chúng tôi đã ước mơ là trong tương lai những cây đàn mang nhãn hiệu Việt Nam sẽ bay xa, trở thành một hãng guitar chế tác ra được những cây đàn chất lượng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho các nghệ sĩ guitar và những người yêu âm nhạc trong nước và quốc tế.

Trải qua nhiều năm tháng say mê, kiên nhẫn và tận tụy, đến nay các nhà làm đàn tại Việt Nam như Swallow đã thực hiện được ước mơ của mình và sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để những cây đàn đến được nhiều hơn với những nghệ sĩ và người chơi nhạc trong nước và quốc tế”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ