Uống 4 lon nước tăng lực mỗi ngày, tài xế xe tải đột tử

Trong khi nước uống tăng lực rất hiếm khi gây ngộ độc caffeine, một tài xế xe tải, đến từ Perth (Úc) đã trở thành nạn nhân của tác hại quá liều caffeine sau khi uống quá nhiều nước tăng lực, theo The Epoch Times.

Nước uống tăng lực có thể cực kỳ nguy hiểm khi không được sử dụng ở mức độ vừa phải hoặc khi trộn với các sản phẩm chứa caffein khác. Ảnh minh họa: Shutterstock.
Nước uống tăng lực có thể cực kỳ nguy hiểm khi không được sử dụng ở mức độ vừa phải hoặc khi trộn với các sản phẩm chứa caffein khác. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Chết do uống quá nhiều nước tăng lực

Một ngày nọ, bà Shani Clarke, người Úc, nhìn thấy con trai Michael (35 tuổi) ôm 4 lốc nước tăng lực ra khỏi xe tải, bà đã cảnh báo: “Uống quá nhiều thứ nước này sẽ chết đấy con à!” nhưng anh đã nhún vai và kết thúc câu chuyện.

Bà không biết rằng lâu nay anh vẫn uống 4 lon nước tăng lực nhãn hiệu “Mother” mỗi ngày và sau đó còn uống vài tách cà phê khi về đến nhà.

Đây là loại thức uống năng lượng phổ biến ở Úc và New Zealand chứa 160 mg caffeine mỗi lon, nhiều gấp rưỡi lượng caffeine của 1 tách cà phê bình thường.

Trong khi Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine mỗi ngày.

Vài tuần sau, người ta tìm thấy anh ngã gục trong xe, tim đã ngừng đập.

Các điều tra viên đã phát hiện anh đã uống 4 lon nước tăng lực - tương đương với khoảng 4 hoặc 5 tách cà phê, với liều cực cao là 640 mg caffeine.

Khi các bác sĩ thông báo nguyên nhân cái chết của con trai: Tim anh đã bị căng thẳng quá mức do ngộ độc quá liều caffeine, mẹ anh đã quá đau buồn vì mất con. Bà nhớ lại, không lâu trước khi chết, con trai bà phàn nàn về chứng khó tiêu, người mẹ quan tâm nói với ABC News.

Điều tra viên nói rằng chứng khó tiêu có thể đã bị nhầm lẫn với một cơn đau tim nhẹ.

Thông thường, nước uống tăng lực rất hiếm khi gây ngộ độc caffeine đến chết, nhưng Clarke đã chết do tác hại quá lớn của lượng caffeine cực cao mà anh đã uống.

Giúp người khác nhận ra thói quen chết người

Theo Daily Mail, bà Shani Clarke đã tan nát cõi lòng vì sự mất mát quá lớn này: “Tôi không thể nào diễn tả nỗi đau lúc đó, trái tim tôi gục ngã và tôi đã khóc thảm thiết”.

Tuy nhiên, thay vì để cái chết của con trai đánh gục mình, bà đã lập một nhóm trên Facebook để truyền thông cho người khác về tác hại nghiêm trọng của việc uống quá nhiều đồ uống chứa caffein này và tiếp tục điều hành trang này.

Một số thành viên đã thẳng thắn thừa nhận rằng chính họ cũng có vấn đề với việc uống nước tăng lực. Họ cảm ơn bà đã tạo nhóm để giúp đỡ, và sau đó đã từ bỏ thói quen không lành mạnh này.

Đến bây giờ, bà vẫn còn đau buồn về sự lựa chọn của con trai mình, thứ mà anh đã từng dùng để chống lại cơn buồn ngủ trong công việc của mình.

“Tôi đã rất tức giận khi phát hiện ra chính vì caffeine mà tôi đã mất đứa con đầu của mình. Nó đã có thể tránh được nếu không uống quá nhiều đồ uống này mà không hề nghỉ ngơi”, bà nói trong một bài đăng trên Facebook.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, uống 4 lon nước tăng lực trong một khoảng thời gian ngắn có thể làm tăng huyết áp và gây nguy cơ rối loạn điện tim có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của một người, theo Good Times.

Mọi người nên nhận thức được tác hại của nước tăng lực đối với cơ thể, đặc biệt những người có những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác, ông Sachin A. Shah, giáo sư dược tại Đại học Thái Bình Dương, ở San Francisco, Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Nước uống tăng lực có thể cực kỳ nguy hiểm khi không được sử dụng ở mức độ vừa phải hoặc khi trộn với các sản phẩm chứa caffein khác.

Tốt nhất là luôn luôn thận trọng khi tiêu thụ caffeine và nếu bạn cảm thấy không khỏe nên ngừng sử dụng ngay lập tức, theo The Epoch Time và Good Times.

Theo thanhnien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.