Trường học nói không với nước ngọt có ga

GD&TĐ - Mới đây, Sở GD&ĐT TPHCM đã có công văn gửi các cơ sở GD trên địa bàn về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà vệ sinh, cung cấp nước sạch và tăng cường vệ sinh môi trường trong trường học. Theo đó, Sở đặc biệt lưu ý, các căng tin trường học, không quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe HS.

Căng tin Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TPHCM) thực hiện nghiêm quy định về	vệ sinh an toàn thực phẩm
Căng tin Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TPHCM) thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Chủ động triển khai

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết, từ năm học trước, Trường THPT Nguyễn Du đã bắt đầu triển khai tới căng tin của trường về việc cấm bán nước ngọt có ga, thực phẩm có chất màu, không rõ nguồn gốc; thậm chí bánh tráng trộn cũng không được bán cho HS. Trường tập trung bán nước suối, nước trái cây, sữa…

Nhà trường đang xây dựng mô hình trường học tiên tiến hội nhập nên cơ sở vật chất trường đã được cải thiện rất nhiều. Căng tin của trường được sửa sang lại khang trang, phục vụ HS và đặc biệt bảo đảm an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm ngặt quy định nói trên. Ngoài ra, trường cũng không cho phép HS đặt đồ ăn, thức uống qua mạng, giao tận nơi.

Ngày 21/12/2017, Chỉ thị 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới được ban hành. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, triển khai Chương trình sữa học đường; tăng cường vận động thể lực cho trẻ em, HS. Đặc biệt, chỉ thị nêu rõ: Không quảng cáo và kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học. 

Tương tự, Trường THCS Hậu Giang (quận 11), từ đầu năm học đã thực hiện việc cấm bán nước ngọt có ga và thực phẩm không an toàn trong căng tin. Để giám sát việc này, trường có thành lập ban kiểm tra gồm đại diện Công đoàn, Đoàn thanh niên, thanh tra nhân dân… để giám sát. Trường cũng đã đón đoàn kiểm tra của quận, của phường về công tác an toàn thực phẩm nói trên và căng tin trường thực hiện rất tốt, chưa có trường hợp nào vi phạm.

Còn tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, theo cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, việc thực hiện không bán nước ngọt có ga được căng tin trường chấp hành nghiêm chỉnh và tiến hành từ năm học trước. Trường cũng tuyên truyền, GD cho các em HS về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền cho phụ huynh về việc không mua đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc, chất lượng cho con em mang vào trường.

Cần sự chung tay của phụ huynh

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Huỳnh Thanh Phú cho hay, cấm bán trong trường, nhưng thực chất, sau khi tan học ra về, các em vẫn có thể mua các loại đồ uống này ở xung quanh trường vì có rất nhiều tiệm tạp hóa, quán cà phê… Điều này ngoài tầm tay của nhà trường.

Hay những tiết học ngoại khóa, tiết học ngoài trường, các em mua đồ dùng ở ngoài rồi bỏ trong cặp mang vào, nhà trường cũng không thể kiểm tra từng em mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, GD cho các em về tác hại của việc thường xuyên uống nước ngọt có ga, những hậu quả của việc ăn uống các thực phẩm không an toàn…

Chị Mai Hường, một phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Thái Văn Lung, quận Thủ Đức, chia sẻ, ngoài việc cấm bán trong trường thì ở nhà bản thân chị cũng thường nhắc nhở, GD các con về tác hại của việc uống các loại đồ uống này cũng như ăn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhiều màu sắc… Nhưng chị cũng rất lo lắng vì nhiều khi các cháu đi với bạn bè, đi sinh nhật, đi liên hoan, bạn bè, phụ huynh vẫn tự mua nước ngọt có ga, trà sữa, các nước màu sắc đỏ, xanh để uống.

Liên quan đến việc xử lý nếu phát hiện căng tin trường học quảng cáo, kinh doanh nước ngọt có ga và các thực phẩm không an toàn, qua tìm hiểu được biết, đa phần căng tin của trường do hợp đồng, đấu thầu nên vi phạm sẽ mất uy tín và bị thanh lý hợp đồng nên họ thực hiện rất nghiêm túc. “Khi kí hợp đồng căng tin thường có những điều khoản cam kết với trường nên nếu sai phạm sẽ thực hiện theo cam kết, và chắc chắn sẽ không có lợi cho đơn vị phục vụ căng tin của trường. Vì thế họ chấp hành tốt”, một hiệu trưởng cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ