Thực phẩm gây ung thư cho trẻ em các mẹ cần biết

GD&TĐ - Những loại thực phẩm các mẹ thường cho con ăn hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại là những loại thực phẩm gây ung thư cho trẻ em, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Thực phẩm gây ung thư cho trẻ em các mẹ cần biết

Ung thư là căn bệnh có tỷ lệ ngày càng gia tăng hiện nay không chỉ đối với người lớn mà còn đối với cả các em nhỏ. Có rất nhiều lý do dẫn đến ung thư trong đó có cả những thực phẩm mà chúng ta cho trẻ ăn hàng ngày và thường lại là những đồ ăn mà trẻ rất thích.

Vậy những thực phẩm gây ung thư cho trẻ emlà những thực phẩm nào?

Bim bim khoai tây chiên

Thuc pham gay ung thu cho tre em cac me can biet

Bim bim là món ăn luôn rất hấp dẫn trẻ nhỏ

Trẻ em hầu hết thích ăn bim bim đặc biệt là bim bim khoai tây vì vị ngọt rất dễ ăn và hương vị thơm ngon. Nhưng bạn nên biết rằng trong chúng chứa lượng calo và chất béo cao.

Bim bim khoai tây chiên còn chứa chất bảo quản và chất tạo màu, hơn nữa khi chiên khoai tây ở nhiệt độ cao thì nó sẽ sản sinh ra chất Acrylamide, đây là những chất gây ung thư rất nguy hiểm. Vì thế bạn cần phải hạn chế cho trẻ ăn loại bim bim này.

Nước ngọt

Đây là loại nước mà hầu hết trẻ em đều thích uống đặc biệt khi nó được để lạnh và trẻ thường uống nhiều lần trong ngày. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo màu trong nước ngọt là chất gây ung thư rất cao.

Hơn nữa, nước ngọt còn gây ra một số bệnh như viêm, kháng insulin, viêm dạ dày, trào ngược thực quản.

Thịt chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, thịt bò khô, mực tẩm gia vị, thịt hun khói tuy là những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất, kích thích khẩu vị ăn ngon của trẻ và tiện lợi khi sử dụng nhưng nó lại có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và các loại ung thư khác. 

Thuc pham gay ung thu cho tre em cac me can biet

Các loại thịt chế biến sẵn thường có mùi vị khá hấp dẫn trẻ nhỏ

Vì trong các loại thịt đã qua chế biến, nhất là thịt được tẩm ướp muối, thịt nướng đều chứa những hợp chất như N-nitroso, heterocyclic amin rất nguy hiểm có thể gây ung thư.

Thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hun khói

Các loại thực phẩm này thường được các bé lựa chọn rất nhiều bởi nó có khẩu vị thơm ngon đặc biệt, nhưng khi chúng được chiên kỹ thì sẽ phát sinh những chất amin có khả năng gây ung thư rất cao.

Ngoài ra các loại thịt xông khói, cá hun khói cũng chứa lượng rất lớn benzopyrene gây ung thư. Những thực phẩm này bạn chỉ nên cho trẻ thưởng thức ở mức độ hạn chế, không nên ăn nhiều bởi trong chúng có chất gây ung thư cho trẻ khá mạnh.

Thực phẩm bị mốc tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Khi thực phẩm hết hạn sử dụng hay do bảo quản không tốt thì nó sẽ bị hỏng, gây nên nấm mốc, các loại thực phẩm sẽ sản xuất ra những chất độc hại như streptozotocin aflatoxin gây ung thư rất cao cho trẻ. 

Thuc pham gay ung thu cho tre em cac me can biet

Không cho trẻ tiếp xúc với những thực phẩm đã bị mốc, hỏng

Khi bạn thấy có thực phẩm bị hỏng bạn nên bỏ đi ngay lập tức, không để cho các bé lại gần bởi các bé vô tình sẽ ăn phải những thực phẩm hỏng đó.

Trong quá trình bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm khô, cần bảo quản đúng quy cách, quy trình, hạn chế ẩm thấp để thực phẩm không bị nấm mốc tránh gây những bệnh nguy hiểm.

Thực phẩm biến đổi gene

Khi mua các loại thực phẩm từ bên ngoài bạn nên tìm hiểu kỹ, tránh xa những loại thực phẩm biến đổi gene. Những thực phẩm biến đổi gene ngày nay được trồng rất phổ biến mà họ không hề biết rằng loại thực phẩm này là một trong những nguyên nhân chính gây phát sinh các loại bệnh ung thư đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Trên đây là những loại thực phẩm gây ung thư cho trẻ em mà chúng ta cần biết để hạn chế cho trẻ sử dụng. Bạn cần lưu ý lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp cho trẻ để các con luôn có sức khỏe tốt nhất và ngăn ngừa những bệnh ung thư nguy hiểm.

Theo Chuyên đề Sức khỏe gia đình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ