rssheader

04/03/2021

Tác dụng của cà chua bạn không ngờ tới

Phạm Hiền - 26/01/2021, 16:05 GMT+07 | Khỏe - Đẹp
Tác dụng của cà chua bạn không ngờ tới

Theo các nhà nghiên cứu, cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt.

Trong cà chua, nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời, do đó, các chuyên gia chỉ ra rằng, các loại vitamin này lại ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt.

Theo các chuyên gia, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như  lycopene, lutein và zeaxanthin .

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên uống 1 ly nước ép cà chua chín. Bởi trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về Vitamin A, 8% nhu cầu Vitamin B6, từ 33-50% nhu cầu Vitamin C.

Đặc biệt, trong cà chua còn có Vitamin B1 (0.06mg), B2 (0.04mg), PP (0.5mg). Các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng Canxi, Sắt, Kali, Phosphor… rất tốt trong việc làm đẹp da, chống lão hóa, xóa các nếp nhăn, ngoài ra còn có khả năng chống các bệnh tim mạch...

Theo những nghiên cứu gần đây, cà chua còn có tác dụng ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn ở gan, phòng chống bệnh xơ gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng, nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Ngoài ra, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc.

Do đó, nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên bạn không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

Bên cạnh đó, trong cà chua được tìm thấy có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật. Do đó, nên thường xuyên ăn cà chua, và các chuyên gia khuyên rằng, ăn cà chua chín sẽ tốt hơn khi ăn cà chua sống.

Nếu ăn cà chua sống cần chọn cà chua sống có màu sắc tự nhiên, không bị ủng hay dập nát. Trước khi sử dụng cần rửa sạch cà chua với nước muối để loại trừ đi các hóa chất cũng như thuốc trừ sâu. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố...

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm